อนามัยโลกเตือน "ไวรัสสายพันธุ์อินเดีย" ระบาดง่ายขึ้น

ต่างประเทศ
17 เม.ย. 64
14:41
2,969
Logo Thai PBS
อนามัยโลกเตือน "ไวรัสสายพันธุ์อินเดีย" ระบาดง่ายขึ้น
องค์การอนามัยโลกเตือนว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดกลายพันธุ์ในอินเดีย สายพันธุ์ B.1.617 อาจแพร่ระบาดได้ง่ายกว่าเดิม และอาจทำให้วัคซีนด้อยประสิทธิภาพในการป้องกันโรค

วันนี้ (17 เม.ย.2564) ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก ระบุว่า ไวรัสสายพันธุ์ B.1.617 ที่เกิดการกลายพันธุ์ในอินเดีย มีการกลายพันธุ์ 2 ตำแหน่ง ซึ่งตรวจพบในไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์อื่นมาก่อน ในจำนวนนี้รวมถึงไวรัสกลายพันธุ์ที่พบในบราซิลและแอฟริกาใต้ ส่งผลให้ผู้เชี่ยวชาญวิตกว่า ลักษณะเฉพาะเหล่านี้จะทำให้ไวรัสกลายพันธุ์ดังกล่าวแพร่ระบาดได้ง่ายยิ่งขึ้น รวมทั้งยังอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการป้องกันโรคของวัคซีนด้วย


โดยไวรัสกลายพันธุ์ในอินเดียเริ่มตรวจพบครั้งแรกเมื่อปลายปี 2563 ก่อนจะมีอัตราส่วนการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ควบคู่กับจำนวนผู้ติดเชื้อในอินเดียที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลกุมภเมลา ซึ่งจัดขึ้นในเมืองฮาริดวาร์ ในรัฐอุตรขัณฑ์ ที่กลายเป็นกิจกรรมซึ่งทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นหลายร้อยคน เนื่องจากกลุ่มผู้แสวงบุญชาวฮินดูนับล้านคนลงไปชำระล้างบาปในแม่น้ำคงคา โดยไม่รักษาระยะห่าง


ขณะที่สุสานชาวมุสลิมในกรุงนิวเดลีเริ่มจะเต็ม หลังจากมีผู้เสียชีวิตจาก COVID-19 เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก จนเจ้าหน้าที่ต้องเร่งขุดหลุมฝังศพเพิ่มเพื่อรองรับความต้องการให้ทันท่วงที ล่าสุด อินเดียมีผู้ติดเชื้อสะสมแล้วกว่า 14,300,000 คน เสียชีวิตแล้วมากกว่า 170,000 คนทั่วประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง