มข.โต้ ตร.กดดันเลิกจ้าง "เดวิด สเตร็คฟัสส์" ชี้โครงการไม่ก้าวหน้า

สังคม
17 เม.ย. 64
16:45
1,724
Logo Thai PBS
มข.โต้ ตร.กดดันเลิกจ้าง "เดวิด สเตร็คฟัสส์" ชี้โครงการไม่ก้าวหน้า
อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ชี้แจงกรณีเลิกจ้าง "เดวิด สเตร็คฟัสส์" นักวิชาการชาวอเมริกัน ชี้โครงการไม่มีความก้าวหน้าทางคณะฯ จึงยกเลิกสัญญา ยืนยัน ไม่มีตำรวจหรือเจ้าหน้าที่กดดันในเลิกจ้าง

วันนี้ (17 เม.ย.2564) จากกรณีมีรายงานว่า นายเดวิด สเตร็คฟัสส์ David Streckfuss นักวิชาการชาวอเมริกัน อดีตผู้อำนวยการโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษา CIEE ที่เป็นโครงการร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่นมากว่า 27 ปี ได้รับแจ้งยกเลิกการจ้างงานเมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งมีผลให้วีซ่าสิ้นสุดลงในวันที่ 18 มี.ค.2564 หลังมหาวิทยาลัยถูกกดดันจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ภายหลังหลังนักศึกษาและศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่นได้ส่งต่อและวิพากษ์วิจารณ์ถึงประเด็นดังกล่าวในกลุ่มเฟซบุ๊ก KKU GROUP ล่าสุด รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ชี้แจงใต้โพสต์ดังกล่าว โดยระบุว่า ในฐานะอธิการบดีไม่เคยมีตำรวจมาพบหรือมากดดัน  เบื้องต้น เข้าใจว่าสัญญาจ้างนั้นได้ดำเนินการกับคณะ

ขอปฏิเสธข่าวที่บอกว่า อธิการบดีถูกกดดันไม่ให้ต่อสัญญา ซึ่งไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ รศ.นพ.ชาญชัย ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า โครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษา CIEE เป็นหน่วยงานภายนอกมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งมีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในเรื่องการแลกเปลี่ยนนักศึกษาต่างประเทศ โดยไม่เคยมีสัญญาจ้างงาน และยกเลิกโครงการ CIEE ไปเมื่อปีที่แล้ว โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นไม่ได้เป็นผู้ยกเลิก

หลังโครงการ CIEE ถูกยกเลิก คณะสาธารณสุขศาสตร์ ได้มีสัญญาจ้าง 1 ปี โดยไม่ได้จ่ายค่าตอบแทน เพื่อให้ดำเนินการสร้างเครือข่ายการแลกเปลี่ยนนักศึกษาต่างประเทศกับหลาย ๆ ประเทศตามที่นายสเตร็คฟัสส์เสนอ โดยเริ่มสัญญาจ้างเมื่อเดือน ส.ค.2563

เดือน ก.พ.2564 ทางคณะเห็นว่า ไม่มีความก้าวหน้าในงานที่ได้ตกลงกันไว้จึงแจ้งเจ้าตัวขอยกเลิกสัญญา ไม่เคยมีตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐใด ๆ มาพบหรือมากดดันอธิการบดีและคณบดี

ขณะที่ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 4 ยืนยันกับไทยพีบีเอสว่า ตม.ไม่มีนโยบายกดดัน นายสเตร็คฟัสส์ ตามที่การกล่าวอ้างก่อนหน้านี้ พร้อมยืนยันว่า ตำรวจไม่ได้แทรกแซงการตัดสินใจเลิกจ้างงานของมหาวิทยาลัยขอนแก่นแต่อย่างใด

สำหรับนายเดวิด สเตร็คฟัสส์ เป็นนักประวัติศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์สังคมไทยและอีสาน และเป็นเจ้าของผลงาน Truth On Trial in Thailand เกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมาย ม.112 ในประเทศไทย และเข้าร่วมเสวนาทางการเมืองเกี่ยวกับการบังคับใช้ ม.112 อย่างต่อเนื่อง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง