ตรวจเชิงรุก "ตลาดกุ้งอยุธยา" หลังพบโควิดระบาดติดแล้ว 20 คน

ภูมิภาค
18 เม.ย. 64
10:22
3,247
Logo Thai PBS
ตรวจเชิงรุก "ตลาดกุ้งอยุธยา" หลังพบโควิดระบาดติดแล้ว 20 คน
เจ้าหน้าที่ตรวจเชิงรุกในตลาดกลางเพื่อเกษตรกร จ.พระนครศรีอยุธยา หลังพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 แล้ว 20 คน โดยขยายเป้าหมายตรวจเพิ่มเป็น 800 คน ขณะที่ผู้ประกอบการร้องขอให้ตรวจกลุ่มผู้ค้าก่อน

วันนี้ (18 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มประชาชนและผู้ค้าภายในตลาดกลางเพื่อเกษตรกร เข้ารับการตรวจหาเชื้อ COVID-19 โดยมีเจ้าหน้าที่จากกรมควบคุมโรค ร่วมกับโรงพยาบาลราชธานี ให้บริการ มีกลุ่มเป้าหมายที่เข้ารับการตรวจ 800 คน ซึ่งขยายเพิ่มขึ้นจาก 600 คน

นพ.นครินทร์ อาจหาญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระบุว่า การตรวจค้นหาเชิงรุกในวันนี้ (18 เม.ย.) สืบเนื่องมาจากพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 ภายในตลาดกลางเพื่อเกษตรกร ซึ่งพบการแพร่ระบาดในกลุ่มผู้ค้าและพนักงานประจำร้านอาหาร ที่ส่วนใหญ่ติดเชื้อมาจากผู้ติดเชื้อรายที่ 113 และ 114 ของ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งค้าขายอยู่ในตลาดแห่งนี้ ขณะนี้มีผู้เกี่ยวข้องเป็นผู้ติดเชื้อแล้ว 20 คนจากคลัสเตอร์ตลาดกุ้ง

 

หลังจากพบการแพร่ระบาด องค์การบริหารส่วนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 16 เม.ย.2564 ถึงผู้ประกอบการในตลาดกลางเพื่อเกษตรกร ซึ่งระบุว่า หลังพบผู้ติดเชื้อในตลาดกลางเพื่อเกษตรกรหลายคน อบจ.จะฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อและล้างทำความสะอาดตลาด ในวันที่ 17 เม.ย. ขณะที่ทีมควบคุมโรคร่วมกับโรงพยาบาลราชธานี จะตรวจหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในตลาดกลางเพื่อเกษตรกร ในวันที่ 18 เม.ย. จึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการปิดร้านวันที่ 17-18 เม.ย.2564 และเข้ารับการตรวจหาเชื้อ

ผู้ค้าร้องขอตรวจก่อนหลัง ปชช.แห่รับบัตรคิวเต็ม

ผู้ค้าหลายคนในตลาดกลางเพื่อเกษตรกร ร้องขอให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจเชิงรุกในกลุ่มผู้ค้าที่อยู่ภายในตลาดก่อน เพราะถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่เปิดรับตรวจเชิงรุก ทำให้มีประชาชนทั่วไปจำนวนมากมาขอรับการตรวจ และทำให้ผู้ค้าหลายคนไม่ได้คิวตรวจวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. บรรยากาศภายในตลาด มีผู้ค้าหลายร้านยังอยู่ระหว่างรอเรียกคิวตรวจ และบางร้านยังไม่ได้รับคิว ขณะที่วันนี้ (18 เม.ย.) ร้านค้าภายในตลาดกลางเพื่อเกษตรกรปิดการค้าขาย เพื่อรอการตรวจเชิงรุก

 

ส่วนกรณีผู้ค้าที่ยังไม่ได้คิวการตรวจเชิงรุกวันนี้ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างพิจารณาเร่งด่วนว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะบัตรคิวที่แจกไปจำนวน 800 คิว ซึ่งเป็นคิวตรวจในวันนี้เต็มแล้ว เนื่องจากมีประชาชนทั่วไปจำนวนมากตื่นตัวมาขอรับการตรวจเชิงรุก

สำหรับตลาดกลางเพื่อเกษตรกร เป็นแหล่งรวมร้านค้าอาหารประเภทกุ้งเผา ปลาเผา มากที่สุดของภาคกลาง พื้นที่รวมกว่า 10 ไร่ ตั้งอยู่ริมถนนสายเอเชีย เส้นทางขาเข้ากรุงเทพฯ ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 22 ในพื้นที่ ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งภายในตลาดแห่งนี้มีร้านค้ามากกว่า 100 ร้านค้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง