สภาฯปรับแผนรับมือ COVID-19

การเมือง
19 เม.ย. 64
09:35
281
Logo Thai PBS
สภาฯปรับแผนรับมือ COVID-19
ประธานสภาฯ สั่งปรับแผนป้องกัน COVID-19 พร้อมเผยให้วัคซีนกับบุคลากรด่านหน้าครบถ้วนก่อน " ส.ส.-ข้าราชการรัฐสภา" จึงจะขอรับวัคซีน

 วันนี้ (19 เม.ย.2564) แม้จะเป็นช่วงปิดสมัยประชุมรัฐสภาที่ไม่มีประชุมสภาผู้แทนราษฎร หรือ ประชุมวุฒิสภา แต่ว่ายังมีข้าราชการประจำรัฐสภายังคงมาปฏิบัติงานปกติ ซึ่งเป็นช่วงทำงานหลังหยุดเทศกาลสงกรานต์ เลขาธิการ สภาผู้แทนราษฎร จึงประกาศปรับแผนรับมือ COVID-19

ส่วนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร วันนี้ยังคงเข้าทำงานที่รัฐสภาและเปิดเผยถึงแผนการรับวัคซีนของ ส.ส. และ ข้าราชการรัฐสภา ว่าต้องให้บุคลากรด่านหน้า ได้รับครบถ้วนก่อน รัฐสภาถึงจะขอรับวัคซีน หลังหารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล แล้วซึ่งนายอนุทินระบุว่า COVID-19 ยังอยู่อีกนาน และงานรัฐสภาต้องเดินหน้าประชุมต่อภายใต้มาตรการป้องกัน

หลังหยุดเทศกาลสงกรานต์ นายชวน ยังคงมาทำงานปกติ ภายใต้การปรับแผนรับมือการระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ ที่มีมาตรการลดจำนวนบุคลากรปฏิบัติงานในรัฐสภา โดยเป็นการ Work From Home หรือ การทำงานที่บ้านร้อยละ 70

นายชวน ยังเปิดเผยแผนการรับวัคซีนของ ส.ส. และข้าราชการรัฐสภาว่า หลังได้หารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีแล้วนั้น จะรับหลังจากที่บุคลากรทางการแพทย์ที่เป็นด่านหน้าฉีดวัคซีนได้ครบหมดก่อนช่วง1-2 สัปดาห์นี้หรือภายในสิ้นเดือน เม.ย. ซึ่งของรัฐสภาเข้าชื่อรับวัคซีนจำนวนราว 200 คน ซึ่งส่วนตัวนายชวนยังไม่ได้ฉีดเพราะรอให้บุคลาการทางการแพทย์ฉีดครบก่อน เพราะอาจมีข้อครหาว่านักการเมืองนำวัคซีนไปฉีดก่อนบุคลากรที่มีความเสี่ยง

นายชวนระบุว่าแม้สถานการณ์ COVID-19 ยังคงอยู่ไปอีกระยะ แต่การทำงานฝ่ายนิติบัญญัติจะยังเดินหน้าต่อ ซึ่งวันนี้ก็มีประชุม แต่อยู่ในภายใต้มาตรการป้องกัน COVID-19 โควิด-19 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ และเมื่อเปิดสมัยประชุมก็ต้องประชุมตามปกติ พร้อมเสนอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงในพื้นที่เสี่ยงการติดเชื้อ ซึ่งถือเป็นการช่วยสังคมโดยส่วนรวม

ส่วนการบรรจุญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของพรรคพลังประชารัฐ นายชวนกล่าวว่า จะบรรจุหลังเปิดสมัยประชุมแล้วภายใน 15 วัน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดวัน ขณะที่การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติที่ยังคงค้างอยู่นั้น เมื่อสมาชิกรัฐสภาและรัฐบาลพร้อมก็สามารถเปิดประชุมรัฐสภา

สำหรับการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณปี 2565 ยังไม่ได้ส่งมายังรัฐสภา แต่ขอให้รัฐบาลส่งมาเร็วเพื่อวางกรอบพิจารณาได้ทัน เพราะปีที่ผ่านมาช้าไป ส่วนจะพิจารณาปรับงบประมาณของรัฐสภาหรือไม่ต้องพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งได้ช่วยดูอยู่ว่าอะไรจำเป็นหรือไม่จำเป็นอย่างไร เช่น งบฯดูงานต่างประเทศที่ไม่จำเป็นในขณะนี้

ขณะที่สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ประกาศแผนป้องกัน การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ลงนามโดยนายพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งกำหนดให้บุคลากรปฏิบัติงานที่บ้านร้อยละ 70 นับแต่ 10 เม.ย. - 30 พ.ค.โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน COVID-19 อย่างเคร่งครัด และหลีกเลี่ยงเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงและให้ติดตามข้อมูลข่าวสารและประกาศของกระทรวงสาธารณสุข

ข่าวที่เกี่ยวข้อง