"ร้านนวดสปา" กระทบหนัก เตรียมปรับธุรกิจ

เศรษฐกิจ
19 เม.ย. 64
13:07
2,810
Logo Thai PBS
"ร้านนวดสปา" กระทบหนัก เตรียมปรับธุรกิจ
ผู้ประกอบการธุรกิจสปาและร้านนวด ชี้มาตรการรัฐที่ใช้คุมการระบาด COVID-19 ระลอกใหม่ไม่ต่างจากการล็อกดาวน์ โดยหลายร้านเร่งปรับตัวช่วยเหลือตัวเอง เพื่อความอยู่รอด เพราะที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ไม่ได้รับการเยียวยาจากภาครัฐ

วันนี้ (19 เม.ย.2564) นายพิทักษ์ โยธา ผู้ประกอบการร้านนวดจารวี เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ ยังสามารถเปิดให้บริการได้ตามปกติ แต่การระบาดช่วงก่อนหน้านี้ ถูกสั่งปิดให้บริการมาแล้ว 2 ครั้ง และกระทบต่อร้านนวดจำนวนมาก

ทั้งนี้ ทางร้านได้มีการปรับรูปแบบไม่ว่าจะเป็นเตียงที่มีระยะห่าง เจลแอลกอฮอล์ และการสวมหน้ากากตลอดระยะเวลาที่ให้บริการให้ถูกต้องตามมาตรการทางสาธารณสุข

"ธุรกิจสปา" ชี้รัฐสั่งปิดดีกว่าปิดเอง

ด้านนายนพพร วิสุทธิศักดิ์ นายกสมาคมผู้ประกอบการสปาไทย กล่าวว่า จะปิดหรือไม่ปิดร้านนวดมีค่าเท่ากัน เพราะไม่มีลูกค้า บางร้านก็อาศัยจังหวะช่วงสงกรานต์ปิดกิจการชั่วคราวไปเลย แต่ถ้ารัฐฯ สั่งปิดจะดีกว่าปิดเอง เพราะจะสามารถหารือเจ้าของตึกหรือห้างสรรพสินค้าได้

ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบต้องปิดกิจการชั่วคราวไปแล้ว ประมาณร้อยละ 80 ซึ่งส่วนใหญ่จะดูสถานการณ์ก่อน หากผู้ประกอบการรายใดที่ไม่สามารถไปต่อได้ก็อาจจะมีการขายของในกิจการ

เข้าไม่ถึงแหล่งเงิน-ปรับธุรกิจใหม่

พร้อมยอมรับว่า ที่ผ่านมาการช่วยเหลือเยียวยาจากภาครัฐแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ หากเข้าสู่ระบบประกันสังคมจะได้ตามเกณฑ์ แต่หากไม่อยู่ในระบบจะไม่ได้รับการเยียวยาเลย แม้แต่เรื่องสินเชื่อที่มีการระบุว่าจะมีการช่วยเหลือจากภาครัฐ แต่ในความเป็นจริงกลับเข้าไม่ถึงแหล่งเงิน

นายนพพร ยังระบุว่า ทางสมาคมกำลังจะมีการประชุมหารือกันว่าการระบาดรอบนี้อาจจะทำให้ผู้ประกอบการต้องเปลี่ยนกิจการไปในรูปแบบอื่น ซึ่งทางสมาคมผู้ประกอบการสปาไทยเตรียมที่จะเปลี่ยนจากร้านนวดเพื่อสุขภาพเป็นคลินิกนวดเพื่อสุขภาพแทนในอนาคต ซึ่งจะไม่ใช่การประกอบการแบบเดิม คาดว่าจะมีความชัดเจนได้ภายในเดือน พ.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง