"งานแสดงสินค้า-สัมมนา" เลื่อนไม่มีกำหนดจากโควิด

เศรษฐกิจ
19 เม.ย. 64
13:16
656
Logo Thai PBS
"งานแสดงสินค้า-สัมมนา" เลื่อนไม่มีกำหนดจากโควิด
งานแฟร์ งานแสดงสินค้า สัมมนา อีเวนต์ คอนเสิร์ต ที่เพิ่งกลับมาจัดกิจกรรมได้ในช่วงต้นปี แต่ขณะนี้ต้องชะลอไปอย่างไม่มีกำหนด แม้ ศบค.ไม่ได้ประกาศห้ามโดยตรง แต่ความกังวลการระบาด ทำให้ต้องยกเลิกไปโดยปริยาย

วันนี้ (19 เม.ย.2564) นายทาลูน เท็ง รักษาการนายกสมาคมการแสดงสินค้า (ไทย) หรือ TEA เปิดเผยว่า แม้การจัดแสดงสินค้ายังสามารถจัดได้ไม่ขัดต่อประกาศของ ศบค. เพราะแต่ละงานมีการวางแผนเตรียมพร้อมในการป้องกันการระบาด COVID-19 อย่างเข้มข้นอยู่แล้ว เชื่อมั่นว่าพื้นที่การจัดแสดงสินค้าจะไม่ใช่สถานที่ในการกระจายเชื้อแน่นอน สะท้อนได้จากที่ผ่านมา ยังไม่พบว่ามีผู้ติดเชื้อ COVID-19 ที่มาจากการเดินงานแสดงสินค้าเลย

ส่วนภาพรวมปี 2563 ตลาดจัดแสดงสินค้าในประเทศลดลงเหลือร้อยละ 20 เทียบกับปี 2562 ขณะที่ตลาดแสดงสินค้าจากต่างประเทศเหลือศูนย์ แม้จะมีรูปแบบการจัดงานแบบไฮบริด นำออนไลน์มาผสมผสาน ด้วยเทคโนโลยี virtual (เวอร์ชวล) แต่ไม่สามารถชดเชยได้ทั้งหมด

สำหรับการระบาดในรอบ 3 นี้เชื้อไวรัสไม่แสดงอาการและกระจายได้ง่ายมากกว่า จึงต้องประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทำให้ธุรกิจการจัดแสดงสินค้า ที่กำหนดจะจัดแสดงในเดือน เม.ย. - พ.ค.นี้ เลื่อนจัดงานออกไปก่อนจนหมด

"งานอีเวนต์" ชะลอจากสถานการณ์โควิด

นายเกรียงกานต์ กาญจนะโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริการร่วม บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ กล่าวว่า ยอมรับว่าธุรกิจอีเวนต์ที่เริ่มกลับมาดีขึ้นช่วงไตรมาส 1 ขณะนี้ ต้องชะลอไปโดยปริยาย รวมถึงการเปิดตัวสินค้า กิจกรรมสัมมนา และการแสดงคอนเสิร์ตที่ยังเลื่อนไม่มีกำหนด ทั้งที่การจัดงานแต่ละครั้งยืนยันว่าได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด

ก่อนหน้านี้ งานอีเวนต์ร่วมกับองค์กรต่างๆ ลดลงโดยปริยายจากสถานการณ์ของโรค จนต้องปรับตัวด้วยการจัดอีเวนต์ในลักษณะการออกแบบแสงสีขึ้นเอง แต่ท้ายที่สุดก็ต้องหยุดจัดจากการระบาดระลอก 2 และระลอก 3 ขณะที่ต้นทุนด้านบุคลากร ค่าเช่าสถานที่ และค่าใช้จ่ายการโปรโมทของการกลับมาจัดกิจกรรม รอบใหม่ค่อนข้างสูง

โดยร้องขอรัฐบาลจัดการกับกลุ่มกิจการที่เป็นต้นตอการระบาดอย่างเข้มงวด ไม่ให้เกิดระบาดใหญ่ซ้ำอีก เพราะที่ผ่านมาแม้ธุรกิจมีความเสียหาย แต่ไม่สามารถเรียกร้องการชดเชยจากฝ่ายใดได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง