เตรียมพร้อม Hospitel รับผู้ป่วย COVID-19

สังคม
19 เม.ย. 64
14:23
626
Logo Thai PBS
เตรียมพร้อม Hospitel รับผู้ป่วย COVID-19
กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ปรับโรงแรมเป็นสถานพยาบาลชั่วคราว (Hospitel) ดูแลผู้ติดเชื้อ COVID- 19

กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ปรับโรงแรมเป็นสถานพยาบาลชั่วคราว (Hospitel) ดูแลผู้ติดเชื้อ COVID- 19 ที่ไม่มีอาการ หรือ รักษาในโรงพยาบาลหลัก 3-5 วัน แล้วอาการดีขึ้นจากนั้นจะติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง หากอาการมีการเปลี่ยนแปลงจะย้ายกลับโรงพยาบาลหลักทันที

ทั้งนี้ รูปแบบการทำ Hospitel จะเป็นการจับคู่โรงพยาบาลและโรงแรม (ASQ) โดยโรงแรม (ASQ) ซึ่งจะทยอยเปิดเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อ COVID-19 โดยการขึ้นทะเบียน Hospitel กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จะตรวจประเมินมาตรฐาน ทั้งด้านโครงสร้าง สิ่งแวดล้อม การกำจัดขยะ น้ำเสีย ไม่มีผลกระทบต่อชุมชน มีการจัดบริการทางการแพทย์ตามมาตรฐาน โดยมีแพทย์ประจำ 1 คน พยาบาล 1 คนต่อ 20 เตียง เครื่องวัดอุณหภูมิแบบดิจิทัล เครื่องวัดความเข้มข้นของออกซิเจนในเลือด และเครื่องเอกซเรย์เคลื่อนที่ ทั้งนี้ ได้เปิดช่องทางให้ผู้ประกอบการสมัครร่วม Hospitel ทางออนไลน์ได้ โดย สบส.จะอนุมัติทางออนไลน์ด้วย เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว ส่วนค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาจะใช้ประกันสุขภาพส่วนบุคคล และกองทุนสุขภาพตามสิทธิต่าง ๆ

ล่าสุดข้อมูลเมื่อวันที่ (15 เม.ย.2564) นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ระบุว่า ขณะนี้ มี Hospitel ที่ขึ้นทะเบียนแล้ว 23 แห่ง จำนวน 4,900 เตียง ดูแลผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 2 พันเตียง ซึ่งสามารถปรับเพิ่มให้ได้ 5-7 พันเตียง ซึ่งจะช่วยลดแออัดในโรงพยาบาลได้

ทั้งนี้สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ปฎิบัติการฉุกเฉินโควิด-19 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง