10 กฎเหล็กเมื่ออยู่ในโรงพยาบาลสนาม

สังคม
19 เม.ย. 64
15:10
13,225
Logo Thai PBS
10 กฎเหล็กเมื่ออยู่ในโรงพยาบาลสนาม
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ออกข้อปฏิบัติ 10 ข้อเมื่อผู้ป่วย COVID-19 ต้องเข้าพักในโรงพยาบาลสนาม ห้ามเล่นการพนัน บุหรี่ สารเสพติด แอลกอฮออล์ ห้ามนำอาหารและเครื่องหื่มเข้ามาที่พัก งดกินอาหารร่วมกัน ห้ามออกนอกที่พัก

วันนี้ (19 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ออกข้อปฏิบัติเมื่อผู้ป่วย COVID-19 ต้องเข้าพักในโรงพยาบาลสนาม โดยมีแนวทาง 10 ข้อดังนี้

  • จัดเตรียมอุปกรณ์ของใช้ส่วนตัวมาเอง เช่น ช้อนส้อม แปรงสีฟัน ยาสีฟัน สบู่ ยาสระผม ผ้าเช็ดตัว ยาประจำตัว และชุดเสื้อผ้าตามความเหมาะสม (โรงพยาบาลสนามอาจมีการเตรียมชุดให้)
  • สิ่งที่ห้ามนำเข้ามาในที่พัก เช่น ทรัพย์สินมีค่า อุปกรณ์เล่นการพนัน บุหรี่ สารเสพติด
    เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาวุธ และของมีคม
  • ห้ามนำเครื่องดื่มและอาหารทุกชนิดเข้ามาในที่พัก โรงพยาบาลสนามมีการเตรียมอาหารที่เพียงพอให้ครบทั้ง 3 มื้อ การส่งอาหารจากภายนอก ขึ้นกับข้อกำหนด
    เฉพาะของแต่ละโรงพยาบาล
  • ให้พักในอาคารตลอดเวลา และไม่ให้ออกจากที่พักยกเว้นในบริเวณที่มีการกำหนดไว้ให้
  • ห้ามย้าย สลับ หรือแลกเตียง ควรพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อพักขึ้นร่างกาย
  • สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา อาบน้ำและเปลี่ยนชุดใหม่ทุกวัน
  • ทิ้งขยะในถังขยะที่จัดวางไว้และปิดฝาทุกครั้ง
  • งดรับประทานอาหารร่วมกัน รวมถึงพูดคุยระยะใกล้ชิด หรือจับกลุ่มทำกิจกรรม
  • ร่วมกันทำความสะอาด และทำความสะอาดบริเวณที่พัก
  • เมื่อมีอาการเปลี่ยนแปลงจากเดิม เช่น มีไข้สูง ไอมากขึ้นเหนื่อย ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลทันที

ทั้งนี้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวกรณีการแอบถ่ายผู้เข้าพักในโรงพยาบาลสนาม รวมทั้งการจับกุล่มพูดคุย และกินอาหารร่วมกันและการเล่นการพนัน รวมทั้งการแอบนำอาหารมาส่งให้กับผู้ป่วย ทำให้กรมควบคุมโรค ต้องออกแนวปฏิบัติดังกล่าวขึ้น

 

ด้านพญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมของประชาชนหากพบบว่าตัวเองติดเชื้อ COVID-19 ว่า ให้เก็บและเซฟเบอร์ 1330,1442 1668, 1669,1646 ,1323 ซึ่งแม้ว่าเบอร์เหล่านี้แม้ไม่เกี่ยวกับท่าน แต่ท่านก็สามารถช่วยเหลือคนอื่นได้ รวมถึงไลน์สบายดีบอต Bangkok Covid-19 เพราะพอเกิดขึ้นกับท่าน เกิดขึ้นกับคนใกล้ตัว ท่านอาจจะทำอะไรไม่ถูก ซึ่งกรมการแพทย์มีการบูรณาการเรื่องแลบ ในเรื่องของการตรวจหาเชื้อ ก็มีระบบที่เรียกว่าโคแล็บ (Co-Lap) หมายความว่า ไม่ว่าท่านจะไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาล ทั้งของรัฐและเอกชน ตอนนี้ข้อมูลผู้ติดเชื้อจะพูลมารวมที่เดียวกันที่จุดเดียว ซึ่กรมการแพทย์จะเป็นเจ้าภาพที่รู้ และรายงานได้ทันที ว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวนเท่าไร 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กข้อห้ามในรพ.สนาม "แอบถ่าย-ส่งอาหาร-ห้ามกินของเหม็น"

สธ.ปรามติดโควิดพักรพ.สนาม "งดรวมกลุ่ม-ล้อมวงกินข้าว-เล่นไพ่"

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง