คลังชง ครม.ขยายมาตรการ "เราชนะ" ถึงสิ้นเดือน มิ.ย.นี้

เศรษฐกิจ
20 เม.ย. 64
09:26
9,810
Logo Thai PBS
คลังชง ครม.ขยายมาตรการ "เราชนะ" ถึงสิ้นเดือน มิ.ย.นี้
จับตาที่ประชุม ครม.วันนี้ (20 เม.ย.) คาดหารือผลกระทบ COVID-19 รอบใหม่ ขณะที่มีรายงานว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอขยายเวลามาตรการ "เราชนะ" ออกไปอีก 1 เดือน

วันนี้ (20 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีรายงานว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ กระทรวงการคลังจะเสนอขยายเวลามาตรการ "เราชนะ" ออกไปอีก 1 เดือน หรือสิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย.2564 จากเดิมจะสิ้นสุดวันที่ 31 พ.ค.นี้ เพื่อบรรเทาผลกระทบให้ประชาชนที่ไม่สามารถเดินทางออกไปใช้จ่ายได้ในช่วง COVID-19 ระบาดระลอกใหม่เดือน เม.ย.

ขณะที่กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการประเมินผลกระทบการแพร่ระบาด COVID-19 รอบใหม่ โดย น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่า ขอให้ประชาชนติดตามว่าจะมีมาตรการออกมาดูแลประชาชนเพิ่มเติมในช่วงใด

ขณะนี้ยังมีมาตรการ "เราชนะ" ซึ่งยังเหลือเม็ดเงินรอการเบิกจ่ายอีกประมาณ 1 หมื่นล้านบาท รวมถึงมาตรการ "ม.33 เรารักกัน" ของกระทรวงแรงงาน ซึ่งยังเบิกจ่ายเงินไม่หมด ยังเพียงพอที่จะดูแลเศรษฐกิจในช่วงเดือน พ.ค.นี้

แต่หากสถานการณ์เปลี่ยนแปลง กระทรวงการคลังก็พร้อมที่จะพิจารณามาตรการต่างๆ ออกมาใช้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม เเละยืนยันว่าคลังยังคงเหลืองบประมาณในการดูแลสถานการณ์ COVID-19

สอดคล้องกับนายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ที่ยืนยันว่า รัฐพร้อมดูแลผลกระทบจาก COVID-19 มีงบประมาณ 3 แสนล้านบาท แบ่งเป็นงบกลาง 2 หมื่นล้านบาท, งบฉุกเฉิน 8 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้ยังไม่หักงบฉุกเฉินสำหรับเยียวยาจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ และวงเงินกู้ใน พรก. 1 ล้านล้านบาท ซึ่งถ้าเฉพาะในส่วนวงเงินเยียวยาคือ 2 แสนล้านบาท จำนวนดังกล่าวเพียงพอ โดยไม่ต้องตั้งเรื่องดึงเงินส่วนราชการอื่นๆ มาใช้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง