"โตเกียว-โอซากา" เรียกร้องรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉิน

ต่างประเทศ
20 เม.ย. 64
11:49
598
Logo Thai PBS
"โตเกียว-โอซากา" เรียกร้องรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉิน
กรุงโตเกียว และ จ.โอซากา เตรียมร้องขอให้รัฐบาลกลางญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเข้มงวดคุม COVID-19 หลังมาตรการที่บังคับใช้ขณะนี้ไม่สามารถยับยั้งการระบาดได้

วันนี้ (20 เม.ย.2564) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า นายฮิโรฟูมิ โยชิมูระ ผู้ว่าราชการจังหวัดโอซากา เปิดเผยว่า เตรียมร้องขอให้รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอีกครั้งใน จ.โอซากา เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 หลังพบว่ามาตรการมัมโบที่บังคับใช้มา 2 สัปดาห์ไม่สามารถยับยั้งการแพร่ระบาดในจังหวัดได้

โดยมาตรการที่เตรียมขอความร่วมมือภาคเอกชนภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน เช่น ขอให้ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า และสวนสนุก ปิดให้บริการ นอกจากนี้จะเตรียมหารือความเป็นไปได้ในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ร่วมกันกับ จ.เฮียวโกะ และ จ.เกียวโตด้วย

 

ขณะที่กรุงโตเกียว เตรียมเรียกร้องให้รัฐบาลกลางประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินภายในกรุงโตเกียวเช่นกัน เพื่อเพิ่มความเข้มงวดในการบังคับใช้มาตรการป้องกันการติดเชื้อ และลดการเดินทางในช่วงวันหยุดยาวที่จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า

ส่วน จ.ชิบะ คานากาวะ และไซตามะ ยังคงติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดในจังหวัด หลังบังคับใช้มาตรการมัมโบที่จะบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (20 เม.ย.) เป็นต้นไปก่อน และพร้อมเรียกร้องให้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หากสถานการณ์รุนแรงมากขึ้น

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ในประเทศญี่ปุ่น ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 2,907 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศ 537,898 คน และมีผู้เสียชีวิตสะสม 9,679 คน โดยจังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มรายวันมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ จ.โอซากา กรุงโตเกียว จ.เฮียวโกะ จ.คานากาวะ และจ.ไอจิ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง