"ห้าง-ตลาด" ยกระดับคุมการระบาดโควิดระลอกใหม่

เศรษฐกิจ
20 เม.ย. 64
12:35
537
Logo Thai PBS
"ห้าง-ตลาด" ยกระดับคุมการระบาดโควิดระลอกใหม่
ห้างค้าปลีก และตลาดสด ยกระดับการควบคุมการระบาด COVID-19 เพิ่มขึ้น หลังจากการระบาดรอบใหม่ โดยตลาดบางแห่งออกกฎให้ผู้ค้าและลูกจ้างที่หยุดในช่วงสงกรานต์ เมื่อกลับมากรุงเทพฯ ต้องกักตัวเอง 14 วัน และต้องมีใบรับรองการตรวจ COVID-19 จึงอนุญาตให้ขายได้อีกครั้ง

วันนี้ (20 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นครั้งแรกที่ตลาดถนอมมิตร ย่านรามอินทรา กรุงเทพมหานคร ต้องกำหนดกติกาให้ผู้ค้า และลูกจ้างที่หยุดขายในช่วงสงกรานต์ และมีการเดินทางข้ามจังหวัด เมื่อกลับมาแล้วจะต้องกักตัวเอง 14 วัน และต้องมีใบรับรองการตรวจ COVID-19 ว่าไม่ติดเชื้อ จึงจะสามารถกลับมาขายได้ตามปกติ

นายศุกภร กิจคณากร กรรมการผู้จัดการ ตลาดถนอมมิตร เปิดเผยว่า ยอมรับว่าลำบากใจที่ต้องออกกฎในลักษณะนี้ แต่เนื่องจากการระบาดของ COVID-19 ระลอกที่ 3 ที่มีการระบาดอย่างรวดเร็วและพบผู้ติดเชื้อในประเทศตัวค่อนข้างสูง ทำให้ตลาด และผู้บริโภคก็กังวลเช่นกัน

เมื่อออกมาตรการมา ซึ่งเดิมในช่วงสงกรานต์มีแผงค้าแจ้งความประสงค์ขอหยุดประมาณ 200 ราย แต่เมื่อออกกติกา ทำให้ผู้ค้าลดการเดินทางข้ามจังหวัดเหลือเพียง 5 ราย

ผู้ค้าที่ขอลาหยุด แต่ไม่เดินทางข้ามจังหวัด จะต้องมีบัตรประจำตัว มาให้เจ้าหน้าที่ตลาดเซ็นต์กำกับทุกวัน เพื่อยืนยันว่าไม่ได้ไปไหน นอกจากนี้ ยังห้ามผู้ค้ารับประทานอาหารในแผงค้าโดยเด็ดขาด เพื่อป้องกันการรวมกลุ่ม หากพบจะปิดแผงเป็นเวลา 3 วัน

ส่วนมาตรการอื่นๆ ยังคงปฏิบัติตามปกติ คือการตรวจวัดอุณภูมิผู้ค้า ลูกจ้าง ผู้ใช้บริการ กำหนดให้สวมใส่หน้ากากอนามัยตลาดเวลา บริการเจลล้างมือ เป็นต้น

ตลาดมีนบุรีเพิ่มจุดคัดกรอง COVID-19

ขณะที่ตลาดมีนบุรี มีมาตรการป้องกัน COVID-19 เช่นกัน โดยเพิ่มจุดคัดกรองการตรวจวัดอุณหภูมิ กำหนดให้ผู้ค้าผู้ซื้อสวมใส่หน้ากากอนามัย การให้ผู้ค้าตรวจหาเชื้อ COVID-19 เป็นต้น

น.ส.จันท์นิภา สถิรปัญญา รองกรรมการผู้จัดการ ตลาดมีนบุรี กล่าวว่า นับตั้งแต่การระบาดของ COVID-19 ระลอกที่ 3 ผู้ค้า และประชาชนตื่นตัวในการป้องกันมากขึ้น

ห้างค้าปลีก เข้มงวดในการคัดกรองประชาชน ไปจนถึงพนักงาน ตั้งเครื่องกั้นสแกนวัดอุณหภูมิ ลงทะเบียนไทยชนะ ใครจะซื้ออาหารสด ต้องสวมถุงมือก่อนหยิบจับอาหาร และหลังจากห้างฯ ปิดในเวลา 21.00 น. จะทำการฉีดพ่นฆ่าเชื้อ เพื่อป้องกันโรค COVID-19

ขณะที่ประชาชนยอมรับว่าเพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางออกข้างนอกมากขึ้น โดยหากต้องมาซื้อสินค้าจะจดรายการที่ต้องการซื้อ เพราะต้องการรีบซื้อรีบกลับ

ห้างเดอะมอลล์ให้พนักงานเปิดไทม์ไลน์

ด้านนายอมร อมรกุล ผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ห้างฯ เคร่งครัดในมาตรการควบคุมโรค COVID-19 ที่เคยวางไว้อยู่แล้ว แต่สิ่งที่เพิ่มมาคือการคัดกรองและเข้มงวดสำหรับพนักงานด้านบริการที่ไม่ได้ Work from home ซึ่งจะต้องให้ข้อมูลไทม์ไลน์ว่ามีการเดินทางไปจุดใดเป็นพื้นที่เสี่ยงหรือไม่

ส่วนข้อเสนอของหอการค้าไทย ที่จะเสนอให้โรงแรม ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ใช้พื้นที่เป็นพื้นที่ฉีดวัคซีน มองว่าคงต้องรอข้อสรุปจากหอการค้าไทย แต่ปกติพื้นที่ค้าปลีกต่างๆ มีความพร้อมและสะดวกในหลายๆ ด้าน ทั้งสถานที่ บุคลากร หากรัฐบาลประสงค์จะใช้พื้นที่ หลายๆ ห้างฯก็มีความพร้อมอยู่แล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง