"ฟาวิพิราเวียร์" หมดหรือไม่หมด - อนุทินสั่งซื้อเพิ่ม 1 ล้านเม็ด

สังคม
20 เม.ย. 64
14:05
1,830
Logo Thai PBS
"ฟาวิพิราเวียร์" หมดหรือไม่หมด - อนุทินสั่งซื้อเพิ่ม 1 ล้านเม็ด
ผู้ป่วย COVID-19 เผยกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่าหมอที่รักษาเคยแจ้งว่ายาฟาวิพิราเวียร์หมด แต่จนถึงขณะนี้เขาก็ยังได้กินยาฟาวิพิราเวียร์ทุกวัน ด้านอนุทิน แจงยาไม่ได้หมด ขณะนี้สั่งซื้อเพิ่มแล้ว

หลังจากประเทศไทยมียอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยยอดติดเชื้อวันนี้ (20 เม.ย.2564) เพิ่มขึ้น 1,443 คน ซึ่งคงที่จำนวนหลักพันเป็นวันที่ 7 แล้ว ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา มีแพทย์คนหนึ่งโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ยาฟาวิพิราเวียร์กำลังจะขาด และยาเรมเดซิเวียร์ หมดแล้ว 

 

เมื่อวานนี้ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ สภากาชาดไทย คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แชร์โพสต์ของแพทย์คนหนึ่งที่โพสต์ว่า เชียงใหม่ยาหมดแล้ว ....แล้วยาก็มา 

 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ได้สอบถามผู้ป่วย COVID-19 คนหนึ่ง เป็นชายอายุ 34 ปี รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งว่าเขายังได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ในการรักษาหรือไม่ ผู้ป่วยชายกล่าวว่า ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ รวม 11 วัน เขาได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ทุกวัน

ย้อนไปเมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา เขามีอาการแย่ลง ไอหนักขึ้น ออกซิกเจนต่ำกว่าค่ามาตรฐาน พูดแล้วเหนื่อยหอบ ผลเอกเรย์ปอดพบว่าเชื้อเริ่มลงปอด มีจุดที่ปอด และปอดเริ่มบวม หมอจึงเพิ่มฆ่าเชื้อ และยาสูดพ่นที่ช่วยลดการอักเสบและช่วยขยายหลอดลม ควบคู่กับยาฟาวิพิราเวียร์

 

แต่เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ในขณะที่คุยกับหมอผ่านวิดีโอคอลเหมือนเช่นทุกวัน คุณหมอได้แจ้งว่า ยาฟาวิพิราเวียร์หมด สต็อกยาที่เก็บไว้สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ก็เอาออกมาใช้หมดแล้ว โรงพยาบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ กำลังพยายามหาให้อยู่ ล่าสุดได้มาจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งแล้ว แต่ก็ได้มาไม่กี่ชุด 

หมอเล่าว่า ตอนนี้จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเร็วมาก แต่ละที่รับคนเพิ่มขึ้น แต่จำนวนยาไม่ได้เพิ่มตาม จึงทำให้เกิดสถานการณ์นี้

"อนุทิน" ยืนยัน ยาฟาวิพิราเวียร์ มีเพียงพอ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์วันนี้ว่า กระทรวงสาธารณสุข ขอยืนยันว่า ยาฟาวิพิราเวียร์ ที่ใช้รักษาผู้ติดเชื้อ COVID-19 มีเพียงพอ สามารถบริหารจัดการได้

 

แม้ระหว่างนี้จะมีผู้ติดเชื้อและมีความต้องการใช้ยาเพิ่มขึ้น อัตราการใช้อยู่ที่ 10,000 กว่าเม็ดต่อวัน ก็มีการจัดหาเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้มีประมาณ 500,000 เม็ด เพื่อให้มีสำรองตลอดเวลา และให้เกิดการหมุนเวียน จึงได้สั่งการมอบนโยบายให้ทางองค์การเภสัชกรรม จัดหามาเพิ่มอีก 1 ล้านเม็ด คาดว่าจะส่งมอบในเดือน เม.ย.

ก่อนหน้านี้ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวเมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้องค์การเภสัชกรรม สั่งซื้อยาเพิ่มอีก 500,000 เม็ด คาดว่ายาดังกล่าวจะมาถึงไทยในวันที่ 29 เม.ย.นี้

 

ซึ่งสต็อกยาของเดิมมีทั้งหมด 400,000 เม็ด ช่วงการระบาดในต้นเดือน เม.ย. พบว่ามีการใช้ยาไปแล้วกว่าวันละ 20,000 เม็ด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง