ยังมีผู้ป่วยตกค้างรอเข้ารับการรักษาในระบบ

สังคม
20 เม.ย. 64
13:16
189
Logo Thai PBS
ยังมีผู้ป่วยตกค้างรอเข้ารับการรักษาในระบบ
ข้อจำกัดที่ผู้ติดเชื้อโควิดทุกคนต้องเข้าสู่ระบบการรักษาพยาบาลตามมาตรการสาธารณสุข ทำให้มีผู้ติดเชื้อที่ยังรอเตียงอยู่อีกจำนวนมาก เฉพาะใน กทม. ขณะนี้มีคนรอเตียงอยู่อย่างน้อย 600 คน

6 วันต่อเนื่องที่ไทยพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่หลักพันคน แม้จะเป็นเรื่องน่ายินดี ที่เมื่อวาน 19 เม.ย.ที่ผ่านมา ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดงจาก 1,767 คน เหลือ 1,390 คน และตัวเลขนี้มีแนวโน้มว่าจะลดลง ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากความร่วมมือของประชาชน ในการปฏิบัติตามมาตรการที่ ศบค.ประกาศไปก่อนหน้านี้

แต่สิ่งที่น่าเป็นกังวลขณะนี้ คือ จำนวนผู้ป่วยหนักที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ รวมถึงผู้ติดเชื้ออีกจำนวนมาก ที่ต้องเข้าสู่ระบบการรักษา ซึ่งจะเชื่อมโยงกับจำนวนเตียง อุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมไปถึงจำนวนบุคลากรทางการแพทย์

ถ้าดูเฉพาะตัวเลขผู้ที่ยังรักษาตัวอยู่เมื่อวานที่ผ่านมา มีจำนวนมากถึง 14,851 คน โดยในจำนวนนี้ อยู่ในโรงพยาบาล 14,288 คน และอยู่ในโรงพยาบาลสนาม 563 คน แต่ขณะนี้มีผู้ติดเชื้ออีกจำนวนหนึ่ง ที่ยังรอเข้าสู่ระบบการรักษา เนื่องจากผู้ติดเชื้่อตรวจพบเชื้อจากแล็บที่ไม่ใช่โรงพยาบาล จึงต้องรอประสานไปยังส่วนกลาง เพื่อจัดสรรเตียงให้เข้ารับการรักษาตามระบบ

จากข้อมูลล่าสุดวันที่ 18 เม.ย. มีเตียงในโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม และฮอสพิเทล (Hospitel) ทั้งหมด 9,317 เตียง มีผู้ใช้งานแล้ว 6,294 เตียง และยังว่างอยู่ 3,023 เตียง

แม้จำนวนเตียงจะยังเพียงพอในขณะนี้ แต่ถ้าไปดูตัวเลขผู้ติดเชื้อเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ยังมีผู้ตกค้างอีกไม่น้อยกว่า 600 คน โดย นพ.สุขสันต์ กิติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กทม. ระบุว่า กรณีการค้นหาเชิงรุกแล้วพบผู้ติดเชื้อ กทม.จะรับผิดชอบในการดูแล โดยปัจจุบันมีเฉลี่ย 120-140 คนต่อวัน มีเตียงโรงพยาบาลสนามอยู่ 1,656 เตียง เหลือว่าง 381 เตียง

กรณีที่ผู้ติดเชื้อยังไม่ได้มาพักประมาณ 600 คน ส่วนหนึ่งมาจากประชาชนไม่พร้อมเข้าโรงพยาบาลสนาม ต้องการอยู่โรงพยาบาลหรือฮอสพิเทลมากกว่า ส่วนของการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยได้มีการมอบหมายให้สำนักเทศกิจทั้ง 50 เขต ร่วมกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน คาดว่า 1-2 วันจะเคลียร์ผู้ป่วยตกค้างที่บ้านได้

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า แนวทางการคัดกรองผู้ป่วย กรณีการคัดกรองเชิงรุกแล้วพบผู้ติดเชื้อ จะแบ่งตามความรุนแรง คือ สถานะสีเขียว ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อยจะให้รับไว้ในโรงพยาบาลสนาม ขณะที่ผู้ติดเชื้อจากการรับบริการไม่ว่าจะจากการไปตรวจที่แล็บหรือโรงพยาบาลใดก็ตาม หากความรุนแรงสถานะสีเขียวจะต้องเข้ารักษาในฮอสพิเทล ส่วนสถานะสีเหลือง-สีแดง จะรับไว้ในโรงพยาบาล

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง