กระหน่ำโทรแจ้งข้อมูลโควิด "ศูนย์เอราวัณ" สายแทบไหม้ !

กระหน่ำโทรแจ้งข้อมูลโควิด "ศูนย์เอราวัณ" สายแทบไหม้ !

กระหน่ำโทรแจ้งข้อมูลโควิด "ศูนย์เอราวัณ" สายแทบไหม้ !

รูปข่าว : กระหน่ำโทรแจ้งข้อมูลโควิด "ศูนย์เอราวัณ" สายแทบไหม้ !

ผู้ป่วย COVID-19 และกลุ่มเสี่ยง เร่งโทรหาเตียงและแจ้งข้อมูล หลังจาก กทม.ตั้งศูนย์เอราวัณ เป็นศูนย์กลางหลักประสาน และส่งตัวผู้ป่วย COVID-19 ไปตามโรงพยาบาล และโรงพยาบาลใน กทม. แต่ละวันมีเคสส่งเข้าศูนย์ฯ วันละ 200-300 ราย

วันนี้ (20 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ที่กรุงเทพฯ พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 แล้วกว่า 5,000 คน ทำให้ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉิน กรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ ) ยังปฏิบัติภารกิจหนักต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง เพื่อรับสายโทรศัพท์ จากทั้งผู้ที่ติดเชื้อ COVID-19 และกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ เพื่อเตรียมพร้อมรับตัวผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยงส่งต่อไปยังโรงพยาบาลต่างๆ รวมถึงโรงพยาบาลสนามในกรุงเทพฯ

 

นพ.พรเทพ แซ่เฮ้ง ผอ.ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉิน กทม. เปิดเผยว่า ศูนย์เอราวัณได้รับมอบหมายให้เป็นศูนย์กลางประสานงานจัดส่งผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพื่อเข้ารับการรักษา ตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.2564 โดยบูรณาการการทำงานร่วมกับสายด่วน 1668 กรมการแพทย์ และสายด่วน 1330 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ร้อยละ 50 โทรสอบถามข้อมูล-ขอให้ช่วยหาเตียง

ปัจจุบัน มีสายโทรศัพท์โทรเข้ามาเฉลี่ยวันละ 3,000 สาย ครึ่งหนึ่งเป็นสายที่แจ้งเข้ามาเกี่ยวกับเรื่อง COVID-19 ทั้งสอบถามข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และแจ้งขอให้ช่วยจัดหาเตียง และเฉพาะเรื่องเตียง เฉลี่ยมีวันละประมาณ 80 ราย ซึ่งก่อนวันที่ 13 เม.ย.2564 มีเคส COVID-19 อยู่แล้วเกือบ 300 ราย แต่การบริหารจัดการแต่ละวัน ทำกันได้วันละ 100-120 ราย

 

และเนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันที่พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นในช่วงนี้ ทำให้มีผู้ป่วยที่มีอาการหรืออาการหนักเพิ่มขึ้น 100 - 200 เคส ในบางวัน และบางวันมีเคสที่ถูกส่งเข้ามาหาเข้ามากว่า 300 ราย ยังไม่รวมเคสที่ยังไม่ได้ส่งเข้ามาอีก

เน้นช่วยเหลือกลุ่มผู้ป่วยโควิดที่มีอาการรุนแรงก่อน

นพ.พรเทพ ระบุว่า ในช่วงสถานการณ์ ที่กรุงเทพฯ ยังพบผู้ป่วย COVID-19 สะสมภาพรวมกว่า 5,000 คน แต่ยังยืนยันว่าเจ้าหน้าที่พร้อมทำกันเต็มตลอด 24 ชั่วโมง แบ่งกันผลัดละ 8 ชั่วโมง พร้อมให้ความมั่นใจว่ากรณีที่ผู้ป่วยติดต่อมา ทางศูนย์เอราวัณพร้อมประสานในการส่งตัวต่อให้แน่นอน แต่อาจต้องใช้ระยะเวลา

 

สำหรับการรับตัว มีแนวทาง 2 กลุ่ม คือกลุ่มผู้ติดเชื้อ แต่ไม่แสดงอาการ หรืออาการไม่รุนแรง และกลุ่มที่มีอาการเปลี่ยนแปลง มีอาการมากขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่จะช่วยเหลือกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงก่อน แต่ทุกเคสที่ติดต่อมาจะได้รับการช่วยเหลือแน่นอน

เรียกร้องโทรแจ้งเคสโควิดที่สายด่วน 1668 และ 1330

สำหรับการรับเคสผู้ป่วย COVID-19 และกลุ่มเสี่ยงของศูนย์กลางประสานงานจัดส่งผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพื่อเข้ารับการรักษา ประชาชนติดต่อได้ที่สายด่วน 1668 กรมการแพทย์ และสายด่วน 1330 สปสช.ได้โดยตรง ซึ่งทั้ง 2 หน่วยจะแจ้งส่งต่อเคสมาที่ศูนย์เอราวัณ

 

ส่วนเบอร์สายด่วน 1669 ศูนย์เอราวัณ ขอสำรองให้สำหรับเคสฉุกเฉินและเคสทั่วไปกรณีต่างๆ ที่ไม่เกี่ยวกับ COVID-19 ที่ยังคงมีอีกหลายเหตุการณ์หลายกรณีเกิดขึ้นแต่ละวันและรอคอยการช่วยเหลือเช่นกัน โดยมีรถของทางศูนย์ฯ และเครือข่ายพันธมิตรด้านการแพทย์ฉุกเฉินสนับสนุนภารกิจ

 

 

กลับขึ้นด้านบน