แพทย์แผนไทยฯ ย้ำ "ฟ้าทะลายโจร" กันโควิดไม่ได้ แค่ลดไข้-อักเสบ

สังคม
20 เม.ย. 64
16:08
14,943
Logo Thai PBS
แพทย์แผนไทยฯ ย้ำ "ฟ้าทะลายโจร" กันโควิดไม่ได้ แค่ลดไข้-อักเสบ
อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ย้ำฟ้าทะลายโจรป้องกัน COVID-19 ไม่ได้ แต่มีฤทธิ์ช่วยลดอักเสบ - ลดไข้ผู้ป่วยอาการน้อย และสร้างภูมิคุ้มกัน เสนอใช้รักษาในโรงพยาบาลสนาม เพื่อนำผลการศึกษามาต่อยอดเป็นทางเลือกสู้ COVID-19 ในอนาคต

วันนี้ (20 เม.ย.2564) พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงกรณีฟ้าทะลายโจรกับโรค COVID-19 โดยระบุว่า มีการศึกษาในระดับนานาชาติทั้งจีน และอินเดีย พบว่า สารแอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) ที่อยู่ในฟ้าทะลายโจรนั้นในหลอดทดลองมีฤทธิ์ต้านไวรัสได้


ภายหลังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จึงได้ศึกษาต่อก่อนพบว่า ฟ้าทะลายโจรเมื่ออยู่กับเซลล์ร่างกายไม่สามารถป้องกันไวรัสที่ทำให้เกิด COVID-19 ได้

ขอย้ำว่า ฟ้าทลายโจรไม่สามารถป้องกัน COVID-19 ได้ ดังนั้น การฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ตามข้อแนะนำสาธารณสุขในยังจำเป็น


นอกจากนี้ ในแง่ของการรักษา COVID-19 กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ศึกษาเพิ่มเติมในหลอดทดลองพบว่า สารแอนโดรกราโฟไลด์ในฟ้าทะลายโจร มีฤทธิ์ฆ่าไวรัส และแบคทีเรีย ลดไข้ได้ดี ซึ่งฟ้าทะลายโจรอยู่บัญชียาหลักรักษาหวัด ลดไข้ตั้งแต่ปี 2559

ฤทธิ์ที่น่าติดตามคือ  COVID-19 หากเป็นเชื้อไวรัสอย่างเดียวไม่น่ากลัวเท่ามีภาวะการอักเสบที่ติดตามมา ซึ่งฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ลดการอักเสบ ส่งเสริมภูมิคุ้มกันด้วย

เริ่มศึกษาใช้ฟ้าทะลายโจร รักษาโควิดใน รพ.สนาม

ทั้งนี้ พญ.อัมพร แจ้งว่า ผลการศึกษาวิจัยจาก 9 โรงพยาบาล ผู้ป่วยจำนวน 304 คน ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่มีอาการน้อย ไม่มีอาการปอดบวม ให้รับประทานยาฟ้าทะลายโจร 180 มก.ต่อวัน แบ่งให้วันละ 3 ครั้ง เป็นเวลา 5 วัน

ทุกรายอาการดีขึ้น ไม่มีผลข้างเคียง รุนแรง มีเพียงผลข้างเคียงเล็กน้อย เช่น เวียนศีรษะ ใจสั่น ถ่ายเหลวเล็กน้อย และดำเนินการศึกษาอย่างต่อเนื่อง


สำหรับผลการศึกษานี้ เป็นสิ่งที่ทำให้คิดว่า ฟ้าทะลายโจรเป็นทางเลือกสำคัญในข้อเสนอที่จะใช้รักษาผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรง และกรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้เสนอให้ใช้ดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนาม ซึ่งโรงพยาบาลสนามบางแห่ง เช่น โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์เริ่มนำยาฟ้าทะลายโจรไปใช้แล้ว โดยหากมีผลการศึกษาอย่างไร จะมีรายงานต่อไป เพื่อนำไปใช้ประโยชน์

ข้อควรระวัง ยาไม่ใช่ขนม ควรใช้ให้ถูกต้อง

พญ.อัมพร ยังได้แนะนำว่า ห้ามใช้ยาฟ้าทะลายโจรกับผู้แพ้ยาฟ้าทะลายโจร หญิงตั้งครรภ์ หญิงให้นมบุตร ผู้ป่วยโรคตับ โรคไต และข้อควรระวัง ไม่ควรใช้ฟ้าทะลายโจรร่วมกับยาวาร์ฟาริน แอสไพริน โคลพิโดเกรล ยาลดความดันโลหิต ยาเหล่านี้ให้ผู้ป่วยอัมพฤก อัมพาต เส้นเลือดหัวใจตีบ เพราะจะทำให้เกิดการแข็งตัวของเลือด และอาจเกิดผลข้างเคียงที่รุนแรงได้

แนะกินฟ้าทะลายโจรส่งเสริมภูมิคุ้มกัน

สำหรับการส่งเสริมภูมิคุ้มกันโดยใช้ฟ้าทะลายโจรนั้น สามารถรับประทานฟ้าทะลายโจร 20 มก./วัน ติดต่อกันไม่เกิน 5 วัน หยุด 2 วัน ต่อเนื่องไม่เกิน 3 เดือน ทั้งนี้ ต้องพึงระวังอาการข้างเคียงอื่น ๆ ด้วย ข้อแนะนำนี้เกิดจากผลการศึกษาจากชิลีที่ช่วยให้การติดเชื้อหวัดลดลง


นอกจากนี้ กล้วยดิบรักษาโควิดได้นั้น ต้องแจ้งว่า เมื่อกินแล้วเข้าไปในทางเดินทางอาหาร แต่โควิดอยู่ในทางเดินหายใจ ดังนั้น เรื่องนี้จึงไม่แนะนำ รวมทั้งน้ำมะนาวกลั้วคอ ก็เช่นกัน ส่วนยาพื้นบ้าน สมุนไพร ส่วนใหญ่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) มีบทบาทในการส่งเสริมภูมิคุ้มกัน แต่ไม่ได้จำเพาะกับ COVID-19

ส่วนกระชายพบผลการศึกษาว่า กระชายครึ่งกิโลกรัมจะช่วยต้านไวรัสได้ ขณะนี้กำลังวิเคราะห์ เจาะลึกอยู่และอาจจะเป็นทางเลือกในอนาคต เช่นเดียวกับกัญชาที่กำลังศึกษาวิจัยอยู่อย่างต่อเนื่อง

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"ฟ้าทะลายโจร" ยับยั้งโควิดแพร่เข้าเซลล์ไม่ได้

ข่าวดี! “ฟ้าทะลายโจร” ช่วยผู้ป่วย COVID-19 อาการดีขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง