ครอบครัวรายได้น้อยยุคโควิดยังมีทางเลือกจำกัด

สังคม
20 เม.ย. 64
19:32
374
Logo Thai PBS
 ครอบครัวรายได้น้อยยุคโควิดยังมีทางเลือกจำกัด
ยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายวันที่ยังพุ่งสูงและกระจายทุกพื้นที่ ทำให้มาตรการลดการเดินทางและเคลื่อนย้ายคน โดยการทำงานที่บ้าน ต้องนำกลับมาใช้อีกครั้ง แต่สำหรับครอบครัวที่หาเช้ากินค่ำและมีเด็กเล็ก เลี่ยงที่จะลดความเสี่ยงได้ยาก

วันนี้ (20 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "Work from home" ใช้ไม่ได้กับ "พัชรา รดารงค์" และสามี ที่ยังต้องออกมาขายอาหารรถเข็นริมทาง ย่านชุมชนบางบัว เขตบางเขน พร้อมกับลูกสาววัยขวบเศษ

ความเป็นอยู่ที่ต้องดิ้นรนรายวัน ทำให้การค้าขาย แลกรายได้หลักร้อย ยังหยุดไม่ได้ เช่นเดียวกับอีกหลายครอบครัวที่จำเป็นต้องพาลูกหลานออกนอกบ้าน แต่มาพร้อมกับความเสี่ยง ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดรอบตัว ยังไม่น่าไว้วางใจ

เมื่อทุกที่ล้วนมีความเสี่ยง แต่ภาระงานเพื่อเลี้ยงปากท้องก็ละทิ้งไม่ได้ บ้านเด็กอ่อน มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ เป็นเพียงที่พึ่งเดียวสำหรับเด็กๆ จากครัวรายได้น้อย เพื่อให้ยังคงได้รับการดูแลต่อเนื่อง พร้อมกับบรรเทาภาระที่ผู้ปกครองต้องแบกรับในปัจจุบัน

การคัดกรองเด็กตามความจำเป็นสูงสุดของผู้ปกครอง เพื่อลดความแออัดภายในสถานรับเลี้ยงให้ได้มากที่สุด ควบคู่กับดำเนินตามมาตรการสาธารณสุข

รวมทั้งการระวังความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับครูผู้ดูแล เป็นความพยายามของบ้านเด็กอ่อนฯ ให้ที่นี่ยังเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับเด็กที่ขึ้นชื่อว่าเป็นกลุ่มเปราะบาง เพื่อให้พวกเขาคงเหลือพื้นที่แห่งโอกาสและทางเลือกที่จะเติบโต และดูแลพัฒนา เช่นเดียวกับเด็กครอบครัวอื่นๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง