ผู้ป่วยโควิดรอเตียง ลามติดทั้งบ้านรวม 6 คน เข้ารักษาใน รพ.แล้ว

สังคม
21 เม.ย. 64
11:56
1,055
Logo Thai PBS
ผู้ป่วยโควิดรอเตียง ลามติดทั้งบ้านรวม 6 คน เข้ารักษาใน รพ.แล้ว
กรณีผู้ป่วย COVID-19 รอหาเตียงนานหลายวัน ทำให้คนในครอบครัวติดเชื้อ COVID-19 ไปด้วยรวม 6 คน ล่าสุด มีการประสานให้เข้ารักษาในโรงพยาบาลเอกชน 2 แห่งแล้ว ขณะที่ สบส.เร่งตรวจสอบสาเหตุหลังไม่พบรายชื่อผู้ป่วยในระบบรอเตียง

วันนี้ (21 เม.ย.2564) จากสื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีผู้ติดเชื้อ COVID-19 ต้องรอการรักษาพยาบาลอยู่ที่บ้านจนทำให้ติดเชื้อกันเองในครอบครัวรวม 6 คน ล่าสุด นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เปิดเผยว่า เท่าที่ได้พูดคุยกับอธิบดีกรมการแพทย์ พบว่า ผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวไม่มีรายชื่อรายงานเข้าระบบการรอเตียง ซึ่งอาจเป็นได้ว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นก่อนที่จะมีการปรับปรุงระบบ รวมถึงยังไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าตรวจหาเชื้อในสถานพยาบาล หรือ แล็บเอกชน อยู่ระหว่างตรวจสอบ


สำหรับประเด็นสำคัญคือ ต้องเข้าไปดูแลผู้ป่วยให้เข้าสู่ระบบโดยเร็วที่สุด ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมา ก็ได้ประสานทั้งกลาโหม สบส. และทางกรุงเทพมหานคร นำผู้ป่วยเข้าสถานพยาบาลเอกชน 2 แห่งแล้ว

นพ.ธเรศ  ยังได้กล่าวถึงกรณีส่วนต่างค่าใช้จ่ายของการเข้ารับรักษาใน Hospitel โดยระบุว่า เป็นข้อตกลงระหว่างผู้ป่วยและโรงแรม กรณีต้องการบริการเสริมนอกเหนือบริการพื้นฐานที่รัฐทำข้อตกลงไว้ พร้อมยืนยันว่า ระบบบริการ Hospitel เหมือนสถานพยาบาลชั่วคราว หากมีประกันสุขภาพส่วนบุคคล ก็จะเบิกจ่ายได้หลายระดับขึ้นอยู่กับสิทธิประกันแต่ละคน รวมทั้งระบบเบิกของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง