นิเทศฯ จุฬาฯ แถลงขอโทษ ปมดรามาคลิป "Umm ก็สวยอยู่"

สังคม
21 เม.ย. 64
13:55
904
Logo Thai PBS
นิเทศฯ จุฬาฯ แถลงขอโทษ ปมดรามาคลิป "Umm ก็สวยอยู่"
ภาควิชาวาทวิทยาและสื่อสารการแสดง คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกแถลงการณ์ขอโทษพร้อมชี้แจงปมดรามา คลิปวิดีโอละครปริญญานิพนธ์ "Umm ก็สวยอยู่" ถูกวิจารณ์เนื้อหาไม่เหมาะสม ระบุ จะพยายามไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก

วันนี้ (21 เม.ย.2564) ภาควิชาวาทวิทยาและสื่อสารการแสดง คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกแถลงการณ์จากกรณีคลิปจากรายการ "Umm ก็สวยอยู่" ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม โดยระบุว่า ภาควิชาฯ รู้สึกเสียใจและต้องขออภัยที่ผลงานดังกล่าวมีส่วนสร้างความรู้สึกสะเทือนใจและมีผลกระทบต่อความรู้สึกของผู้รับสาร และผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม เบื้องต้น ได้เชิญอาจารย์ที่ปรึกษาและนิสิตเจ้าของผลงานมาชี้แจง โดยเห็นควรให้มีมาตรการพิจารณาวิธีการประเมินกระบวนการและผลการดำเนินงานโครงการดังกล่าวใหม่

นิสิตเจ้าของผลงานและคณาจารย์น้อมรับความผิดด้วยความจริงใจพร้อมยินยอมรับมาตรการไปประเมินผลการดำเนินงานที่ผิดพลาดตามหลักวิชาการและจริยธรรมการสื่อสารต่อไป

ทั้งนี้ ภาควิชาฯ ในฐานะผู้รับผิดชอบโดยตรง จะพยายามไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกในอนาคตและขอบคุณเสียงสะท้อนจากสังคมที่ผลักดันให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของนักสื่อสารเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนให้เกิดประโยชน์และรับผิดชอบต่อสังคมอย่างเคร่งครัดต่อไป 

แถลงการณ์ ภาควิชาวาทวิทยาและสื่อสารการแสดง คณะนิเทศศาสตร์ เรื่อง การดำเนินโครงการปริญญานิพนธ์ด้านสื่อสารการแสดง

โพสต์โดย Faculty of Communication Arts, Chulalongkorn University เมื่อ วันอังคารที่ 20 เมษายน 2021

 

เพจ  Umm ก็สวยอยู่ ขอโทษพร้อมลบคลิปจากโซเชียล

คำแถลงการณ์นี้ออกมาหลังจากเกิดกรณีเพจเฟซบุ๊ก Umm ก็สวยอยู่ ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอลงในสื่อสังคมออนไลน์คล้ายรายการให้คำปรึกษา โดยตอนที่ 1 ชื่อว่า "เรื่องความสวยที่อยากจะถามคนสวย" ซึ่งมีประเด็นการขอคำปรึกษาการแต่งกายสำหรับ LGBTQ+ รวมถึงประเด็นการทำศัลยกรรม ซึ่งพิธีกรในรายการได้กล่าวถึงการแต่งกายว่าผู้ชายร่างใหญ่ไม่ควรแต่งหญิง รวมถึงแนะนำให้ไปซื้อเสื้อผ้าคนอ้วนมาใส่ โดยมีผู้เข้าไปชมคลิปวิดีโอดังกล่าวหลายแสนครั้ง และวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมของเนื้อหา พร้อมระบุว่า ไม่ควรตัดสินการแต่งกายของคนอื่นเพราะถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล 

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเพจเฟซบุ๊ก Umm ก็สวยอยู่ ได้ออกมาชี้แจงประเด็นดังกล่าว โดยระบุว่า ทีมงานขออภัยที่ในรายการมีถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมต่อ LGBTQ+ และไม่ได้ติด trigger warning หรือคำเตือนไว้อย่างชัดเจน ซึ่งบท คำพูด รายการ รวมถึงตัวละครนั้นเป็น “เรื่องสมมติ” ที่ทางทีมงานได้แต่งขึ้นมาโดยคลิปวิดีโอที่เกิดขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของละครปริญญานิพนธ์ สาขาสื่อสารการแสดง คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมได้มีการลบคลิปวิดีโอดังกล่าวออกจากสื่อสังคมออนไลน์แล้ว

ทางทีมงานต้องขออภัยที่ใน EP1 ของรายการ Umm ก็สวยอยู่นั้นมีถ้อยคำที่ไม่เหมาะสมต่อ LGBTQ+ และไม่ได้ติด trigger warning...

โพสต์โดย Umm ก็สวยอยู่ เมื่อ วันจันทร์ที่ 19 เมษายน 2021

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง