ปลัดทส.ขีดเส้น 7 วัน จนท.ไฟป่าพาเมียขึ้นเฮลิคอปเตอร์

สิ่งแวดล้อม
21 เม.ย. 64
15:33
6,200
Logo Thai PBS
ปลัดทส.ขีดเส้น 7 วัน จนท.ไฟป่าพาเมียขึ้นเฮลิคอปเตอร์
ปลัดทส.ขีดเส้นสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 7 วัน หลังภาพหลุดโซเชียลเจ้าหน้าที่ไฟป่า กรมอุทยานฯให้ภรรยาใส่เสื้อถ่ายรูปกับเฮลิคอปเตอร์ กระทรวงทรัพย์ฯ ชี้ไม่เหมาะสม ผิดระเบียบการบิน และกฎความปลอดภัย

วันนี้ (21 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้านโพสต์เฟซบุ๊ก โดยอ้างว่า เจ้าหน้าที่หน่วยบินพิทักษ์ป่าบ้านโป่ง พาเมียที่เป็นผอ.โรงเรียนในสังกัด สพป.นครศรีธรรมราช เขต 1 ขึ้นบินสำรวจด้วยเครื่องประจำหน่วย SKY RANGER ทรัพยากร รุ่น MNRE-2215 ให้เมียใส่เสื้อตัวเองมีชื่อระบุสังกัดชัดเจน ใส่แล้วบินได้ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อโซเชียล

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า หลังจากทราบเรื่องนี้ ได้สอบถามไปยังนายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ได้รับแจ้งว่า เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ คนดังกล่าว เป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักป้องกันไฟป่า กรมอุทยานแห่งชาติจริง เป็นภาพเหตุการณ์ช่วงเดือนม.ค.2564 และเป็นเพียงแค่การเข้าไปถ่ายรูปกับเฮลิคอปเตอร์ ยังไม่ได้ยกตัวขึ้นบินแต่อย่างใด

กรณีดังกล่าวถึงแม้จะแค่ถ่ายรูป และยังไม่ความผิดแต่ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว

สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 7 วัน-ชี้ไม่เหมาะสม

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ขณะนี้สั่งให้ผอ.สำนักกองการบิน ตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้มีข้อสรุปภายใน 7 วัน เบื้องต้นได้รับการยืนยันจากกรมอุทยานฯ ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ทำงานด้านไฟป่าจริง แต่ยังไม่ยืนยันว่าหญิงที่ระบุว่าเป็นภรรยา และนำเสื้อที่อ้างว่าของสามีมาสวมใส่ และถ่ายรูปได้ขึ้นบินในภารกิจดังกล่าวด้วยหรือไม่

ตอนนี้ขอให้สอบข้อเท็จจริงก่อนภายใน 7 วัน เพราะถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม แม้ว่าจะเป็นการเข้าไปถ่ายรูปกับเฮลิคอปเตอร์ที่จอดอยู่ เพื่อความโก้เก๋ ส่วนตัวมองว่าไม่เหมาะสม อุปกรณ์ของหลวง จะต้องอยู่กับคนที่ใช้ประโยชน์

ปลัดทส.กล่าวอีกว่า นอกจากนี้แม้จะอ้างว่าเฮลิคอปเตอร์จอดอยู่เฉยๆ ก็ไม่สามารถเข้าไปบริเวณนั้นได้ เพราะเป็นเรื่องนิรภัยการบิน ยกเว้นกรณีการขอนุญาตนำไปใช้ในงานกิจกรรม เช่นวันเด็ก รวมทั้งการอนุญาตบุคคลขึ้นในบางกรณี เช่น เคสการเข้าไปช่วยผู้เจ็บป่วยที่บ้านบางกลอยออกมาหาหมอ แต่ทั้งหมดต้องอยู่ภายใต้ระเบียบแผนการบินของทส.พ.ศ.2562

ไม่ใช่ว่าใครขึ้นไปนั่งถ่ายรูป หรือขึ้นไปบนเครื่องได้โดยพลการ เรื่องนี้ถือเป็นบทเรียนที่ต้องเตือนข้าราชการ เพราะยุคนี้โซเชียลเร็วมาก ต้องทำอะไรที่ไม่ขัดระเบียบกฎหมาย และเรื่องของความเหมาะสมด้วย

สำหรับทส.ปัจจุบันมีฝูงบินจำนวน 10 ลำแต่ใช้งานได้ประมาณ 5 ลำในภารกิจลาดตระเวน การป้องกันไฟป่า และป้องกันทรัพยากร การสำรวจ และภารกิจการเดินทางเพื่อรองรับอื่นๆ แต่ทั้งหมดต้องอยู่ในแผนก่อนการบินทั้งรายปี และรายชั่วโมง ส่วนกรณีคนที่ไม่มีรายชื่อในภารกิจขึ้นบิน เป็นดุลยพินิจของผู้ทำการบิน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกรมอุทยานฯ ออกมาระบุว่าหญิงสาวคนดังกล่าว อาจจะแค่ถ่ายภาพเล่นเฮลิคอปเตอร์ยังไม่ได้ขึ้นบิน ทำให้ทางเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้นำภาพเทียบให้เห็นแบบชัดเจนอีกครั้ง พร้อมระบุว่า

แค่ถ่ายรูปเล่น แต่เห็นภูเขาอยู่เบื้องล่างชัดเจน พร็อบเมฆก็มา โดยในภาพมีการทำลูกศรชี้ให้เห็นถึงรายละเอียดต่างๆ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง