วอนเห็นใจ สายด่วน 1668 หมอ-พยาบาล อาสารับสาย ไม่ใช่ใครก็ได้

สังคม
22 เม.ย. 64
16:39
1,692
Logo Thai PBS
วอนเห็นใจ สายด่วน 1668 หมอ-พยาบาล อาสารับสาย ไม่ใช่ใครก็ได้
อธิบดีกรมการแพทย์ วอนขอเห็นใจโทรไม่รับ 1668 ต้องใช้แพทย์-พยาบาล เจียดเวลามาเป็นจิตอาสา ไม่ใช่ใครมารับสายก็ได้ ขณะนี้ประสานเตียงส่งต่อได้แล้ว 1300 เตียง เหลืออีก 400 คน

วันนี้ (22 เม.ย.2564) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ชี้แจงกรณีปัญหาสายด่วน 1668 บริหารจัดการเตียง ว่า เปิดบริการทั้งหมด 20 คู่สาย เพื่อช่วยเหลือผู้ติดเชื้อให้เข้าสู่ระบบ เนื่องจากตรวจหาเชื้อโควิด ในแล็บคลินิกเอกชนและยังไม่มีการประสานหาเตียงให้ผู้ป่วย

จากการดำเนินงานที่ผ่านมา สามารถจัดหาเตียงให้ผู้ป่วยได้แล้ว 1,300เตียง เหลือตกค้าง 400 คน อยู่ระหว่างรอเตียง จากผู้โทรศัพท์ เข้ามาปรึกษาของเตียง 3,000 สาย โดยผู้ที่โทรเข้ามา มีทั้งผู้ป่วยและญาติ แต่เมื่อคัดกรอง เหลือผู้ป่วยจริง 1,700 คน

เจ้าหน้าที่ทุกคน เป็นแพทย์ พยาบาล ของกรมการแพทย์ มีความรู้ เกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วย คอยตอบคำถามให้ข้อมูล ติดตามอาการผู้ป่วย จนกว่าจะเป็นเตียงในสถานพยาบาล โดยทุกคนแบ่งเวลาการทำงานปกติ และการรับสายแต่ละครั้งต้องใช้เวลานานกว่า 20-30 นาที

นพ.สมศักดิ์ บอกด้วยว่า กรณีเป็นผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง สีเขียว เจ้าหน้าที่จะโทรศัพท์ติดตามอาการวันเว้นวัน ส่วนผู้ป่วยสีแดงอาการรุนแรง โทรศัพท์ทุก 4 ชั่วโมง ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการสีเหลือง โทรศัพท์ วันละ 2 ครั้ง

ขณะนี้มีแพทย์พยาบาลที่สนใจเป็นจิตอาสาช่วยรับโทรศัพท์หมายเลข 1668 แล้ว 230 คน

นพ.สมศักดิ์กล่าวต่อว่า ยอมรับว่าปัญหาผู้ป่วยที่ไม่เข้าระบบ และรอเตียงส่วนใหญ่มาจากการไปรับบริการตรวจหาเชื้อที่แลบเอกชน ที่ตอนแรกยังไม่ได้ประสานจับคู่กับสถานพยาบาล ทำให้มีผู้ป่วยตกค้างรอรับการรักษา

และยังพบว่า ส่วนหนึ่งของการตรวจแลบที่ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้เกิดผลบวกลวง ติดเชื้อทั้งที่ไม่ได้ป่วย ซึ่งในส่วนนี้พบผลตรวจคลาดเคลื่อนนับสิบคน ส่งผลให้ผู้ที่ได้รับการแจ้งผลทั้งเกิดความวิตกกังวล และต้องไปรวมกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อ ซึ่งน่าห่วง จึงต้องการให้ประชาชนที่ไปเลือกรับบริการ ต้องแน่ใจว่าแลบที่ตรวจได้มาตรฐาน

ส่วนกรณีดรามาไม่มีเตียง เมื่อโพสต์เฟสบุ๊ค หรือลงสื่อโซเชียล จะได้รับเตียงทันที จุดนี้ ต้องขอทำความเข้าใจว่า ทุกอย่างมีระบบบริหาร และจะได้ประสานรพ.สนามสังกัดกระทรวงกลาโหม รับดูแลในผู้ป่วยส่วนนี้แทน เพื่ออำนวยความสะดวกและให้ทุกความเห็นต่างเกิดความสามัคคี

ด้าน นพ.สกานต์ บุนนาค ผู้อำนวยการสถาบันเวชศาสตร์ สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรเพื่อผู้สูงอายุ ในฐานะผู้รับผิดชอบสายด่วน 1668 บอกว่า เปิดรับการบริการมา 13 วัน เจ้าหน้าที่จะโทรศัพท์เข้าไปสอบถามและติดตามอาการ

โดยผู้ป่วยจะมีอาการเปลี่ยนแปลง จากสีเหลืองไป สีแดง น้อยกว่า ร้อยละ 10 แต่พบกลุ่มสีเหลือง เป็นส่วนใหญ่เป็นฝ่ายต้องรอเตียง ขณะนี้เตรียมใช้สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (ธัญญารักษ์) ที่รักษาบำบัดผู้ติดยาเสพติด มาเป็นหอผู้ป่วยโควิด ส่วนขยาย รับเฉพาะผู้ป่วยสีเหลืองเท่านั้น จำนวน 200 เตียง

อย่างไรก็ตาม หากโทรศัพท์เข้ามาแล้วไม่มีคนรับ สามารถติดต่อได้อีกช่องทาง โดยให้แอดไลน์ @sabaideebot กรอกข้อมูลส่วนตัว และเอกสารการตรวจเชื้อทิ้งไว้ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง