รพ.นครพิงค์ ผ่าตัดคลอดผู้ป่วย COVID-19 ปลอดภัยทั้งแม่และลูก

ภูมิภาค
23 เม.ย. 64
06:15
983
Logo Thai PBS
รพ.นครพิงค์ ผ่าตัดคลอดผู้ป่วย COVID-19 ปลอดภัยทั้งแม่และลูก
รพ.นครพิงค์ ประสบความสำเร็จผ่าตัดคลอดให้กับหญิงติดเชื้อ COVID-19 โดยทารกแข็งแรง ปลอดภัยทั้งแม่และลูก

เมื่อวันที่ 22 เม.ย.2564 โรงพยาบาลนครพิงค์ จ.เชียงใหม่ ทำคลอดให้กับผู้ป่วย COVID-19 ซึ่งเป็นผู้ป่วยหญิงอายุ 36 ปี ตั้งครรภ์ได้ประมาณ 38 สัปดาห์ ตรวจพบว่าติดเชื้อ COVID-19 เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

ผู้ป่วยมีอาการเจ็บครรภ์คลอด สูตินรีแพทย์ประเมินว่า มีความจำเป็นต้องผ่าตัดคลอด เนื่องจากผู้ป่วยตั้งครรภ์เป็นท้องที่ 2 โดยท้องแรกคลอดด้วยวิธีการผ่าตัด ขณะเดียวกันผู้ป่วยมีอาการเจ็บครรภ์คลอดแล้ว ไม่สามารถรอได้ จึงตัดสินใจทำการผ่าตัดคลอด

สูตินรีแพทย์ รพ.นครพิงค์ ทำการผ่าตัดคลอดในห้องผ่าตัดความดันลบ การผ่าตัดสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ไม่มีภาวะแทรกซ้อน โดยทารกเพศชาย แข็งแรงดี ปลอดภัยทั้งแม่และลูก

 

ก่อนหน้านี้ รพ.นครพิงค์ ได้ซ้อมแผนผ่าตัดคลอดผู้ป่วย COVID-19 เนื่องจากสถานการณ์ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ภาวะหนึ่งที่เป็นความเสี่ยงและมีความยุ่งยากในการดูแล คือ หญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งมีโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ทั้งนี้ การซ้อมแผนทำให้บุคลากรทุกภาคส่วน ทั้งแพทย์ พยาบาล และทีมสนับสนุนต่างๆ มีความพร้อม คุ้นเคยกับการเผชิญเหตุการณ์ และมีความแม่นยำในกระบวนการต่างๆ จึงทำให้การผ่าตัดครั้งนี้ลุล่วงไปด้วยดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง