งดฉายภาพซ้ำ! กรมสุขภาพจิต ห่วงเลียนแบบถวายหัวบูชา

สังคม
23 เม.ย. 64
11:06
223
Logo Thai PBS
งดฉายภาพซ้ำ! กรมสุขภาพจิต ห่วงเลียนแบบถวายหัวบูชา
กรมสุขภาพจิต แนะไม่ผลิตซ้ำเรื่องการฆ่าตัวตายถวายเป็นพุทธบูชา หวั่นส่งผลด้านจิตใจต่อประชาชน พร้อมส่งทีมสุขภาพจิตติดตามผลกระทบที่อาจขยายวงในชุมชน ขณะที่ทหารและฝ่ายปกครอง เข้าทุบทิ้งรูปปั้นเทพถวายหัวแล้ว

วันนี้ (23 เม.ย.2564) พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า เหตุการณ์สะเทือนขวัญอดีตเจ้าสำนักสงฆ์แห่งหนึ่ง จ.หนองบัวลำภู อ้างความเชื่อของลัทธิได้ทำการอัตวินิบาตกรรมตัดคอถวายอ้างเป็นพุทธบูชา กรมสุขภาพจิตติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด และพบว่ายังมีการผลิตซ้ำจากบางสื่อมวลชนและผู้ชมบางส่วน รวมถึงการส่งต่อภาพที่มีความรุนแรงยังคงมีอย่างต่อเนื่อง จึงอยากขอความร่วมมือจากพี่น้องสื่อมวลชนและประชาชนให้หยุดการผลิตซ้ำในกรณีนี้และกรณีอื่นๆ ไม่เผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลขั้นตอนการฆ่าตัวตาย การที่มีภาพหรือนำเสนอข่าวบ่อยครั้งจะดึงให้เกิดความสำคัญ ทำให้คนมีแนวโน้มความคิดอยู่แล้วคล้อยตามได้ง่ายยิ่งขึ้น

ขอความร่วมมือในการไม่เผยแพร่และไม่ส่งต่อข้อมูลขั้นตอนการฆ่าตัวตาย เพื่อป้องกันการลอกเลียนแบบ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเปราะบาง ซึ่งได้ส่งทีมสุขภาพจิตติดตามผลกระทบที่อาจขยายวงในชุมชนแล้ว

พญ.พรรณพิมล กล่าวอีกว่า กรณีนี้มีแนวโน้มเกิดจากการผสมกันของเชื่อและความคิดที่อาจไม่ถูกต้องตรงหลักพระพุทธศาสนา กรมสุขภาพจิต จึงอยากให้ประชาชนนำเรื่องแก่นแท้และความเชื่อทางศาสนามาศึกษาและทำความเข้าใจ และขอให้คนที่เชื่อและศรัทธาในเรื่องที่ไม่ถูกต้องนี้ต้องตระหนักและชั่งใจอย่างมาก รวมถึงพูดคุยอย่างจริงจัง เพื่อสร้างความเข้าใจกับคนรอบข้างที่มีความเชื่อที่ค่อนข้างอันตรายเช่นนี้ เพื่อป้องกันความสูญเสียให้กับตนเองกับครอบครัว

ทั้งนี้กรมสุขภาพจิต ยังมีความเป็นห่วงประชาชนในพื้นที่เกิดเหตุ และได้ประสานงานกับบุคลากรในพื้นที่เพื่อเข้าให้ความช่วยเหลือและติดตามปัญหาด้านสุขภาพจิตแล้ว เพราะอาจมีผู้ที่มีความเปราะบางทางด้านจิตใจได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง จากเหตุการณ์ในเบื้องต้นไม่พบผู้ที่อาจมีปัญหารุนแรง และจะดำเนินการติดตามประชาชนในพื้นที่ต่อเนื่องในระยะยาวต่อไป

ทุบทิ้งรูปปั้นเทพถวายหัว

ด้านนางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้มอบหมายให้พ.อ.พุทธิวัฒน์ สิริพงศ์พลรองผอ.รมน.จังหวัดหนองบัวลำภู นายประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเจ้าหน้าที่ตำรวจและนายเผด็จ โยธะพล หมอพราหมณ์จากจังหวัดอุดรธานีเดินทางเข้าไปยังสำนักสงฆ์ภูหินกอง เพื่อทำการทุบทำลายรูปปั้นตัดศีรษะแล้ว จากนั้นนำเอาเศษชิ้นส่วนของปูนขึ้นรถไปทิ้งที่อื่นเพื่อจะได้ไม่ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดและอาจจะก่อให้เกิดการเลียนแบบ ซึ่งในการทุบทำลายครั้งนี้ได้มีประชาชนและลูกศิษย์ ประมาณ 100 คนมาร่วมสังเกตการณ์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สึกจากพระวันเดียว ฆ่าตัวอ้างเป็นพุทธบูชา

ทุบทิ้ง! รูปปั้นเทพตัดหัวถวาย-ยึดพื้นที่คืนทหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง