ผู้ต้องขังใหม่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ติดโควิด 4 คน

สังคม
23 เม.ย. 64
10:42
336
Logo Thai PBS
ผู้ต้องขังใหม่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ติดโควิด 4 คน
เลขา รมว.ยุติธรรม ยืนยัน ผู้ต้องขังใหม่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ติด COVID-19 จำนวน 4 คน ด้านเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โต้ "ชูเกียรติ แสงวงค์" หรือจัสติน แกนนำชุมนุมไม่ติด COVID-19 แต่ฝีที่ท้ายทอยอักเสบ

วันนี้ (23 เม.ย.2564) ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการตรวจพบการติดเชื้อ COVID-19 ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ว่า เบื้องต้น มีการตรวจพบผู้ต้องขังติดเชื้อ 4 คน ซึ่งเป็นการตรวจพบภายในแดนกักกันโรค เนื่องจากเป็นผู้ต้องขังรายใหม่ที่พึ่งเข้ามา

ในส่วนของผู้ต้องขังที่พบเชื้อ ถูกส่งตัวไปรักษายังโรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว นอกจากนี้ รมว.ยุติธรรมยังได้สั่งให้เตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลสนามเผื่อไว้ในกรณีฉุกเฉินด้วย ในส่วนของเจ้าหน้าที่ที่มีความเสี่ยงสูง ได้สั่งให้ตรวจโรคและกักตัวแล้ว และยังได้กำชับให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤตฯ ระบุว่า การพบผู้ติดเชื้อในเรือนจำอาจจะเกิดขึ้นได้ แต่จะมีในเฉพาะแดนกักโรคเท่านั้น เพราะผู้ต้องขังที่มาใหม่ทุกคนต้องถูกตรวจหาเชื้ออย่างเคร่งครัด แต่ในแดนทั่วไปยืนยันว่า ไม่มีและยังไม่พบผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด เพราะทำตามมาตรการคนในห้ามออกคนนอกห้ามเข้า ขอให้ญาติผู้ต้องขังทุกคนสบายใจได้และอย่าตื่นตระหนกตกใจ

เรือนจำโต้ "ชูเกียรติ" ติดโควิด ยันฝีที่ท้ายทอยอักเสบ

ขณะที่เพจ เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ชี้แจงกรณีเฟซบุ๊ก “อานนท์ นำภา” โพสต์ข้อความ ระบุว่า  COVID-19 เริ่มระบาดในเรือนจำ อาการป่วย ข.ช.ชูเกียรติ แสงวงค์ หรือจัสติน มีอาการไข้ 2-3 วัน ครั่นเนื้อครั่นตัว ปวดตา คอแห้ง กังวลว่าจะเป็นโรค COVID-19 นั้น 

เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ระบุว่า ผู้ต้องขังมีไข้ ปวดเบ้าตา และเจ็บคอตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย. แต่ในวันที่ 19-20 เม.ย.ไม่มีอาการไข้ ต่อมาวันที่ 21 เม.ย.เริ่มมีไข้ต่ำ ๆ และเจ็บคอ ตรวจพบมีฝีบริเวณท้ายทอยประมาณ 3 เซนติเมตร จึงได้ผ่าตัดนำหนองออกแล้ใช้ยาฆ่าเชื้อรักษา

ในวันที่ 22 เม.ย. แผลฝีที่ท้ายทอยเริ่มทุเลาขึ้น แต่ยังมีอาการไข้ ซึ่งน่าจะเกิดจากการที่มีการอักเสบของฝีที่ท้ายทอย และเมื่อได้รับการรักษาอาการไข้จะทุเลาลง แนวทางการรักษาคือการทำความสะอาดแผลทุกวันและรับประทานยาฆ่าเชื้อจนครบ 7 วัน

ทั้งนี้ เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เป็นสถานที่คุมขังผู้ต้องขังคดีระหว่างพิจารณา และผู้ต้องขังเด็ดขาด ซึ่งจะรับตัวผู้ต้องขังจากภายนอกเข้ามาคุมขังตามหมายศาลทุกวัน จึงกำหนดแดนสำหรับใช้คุมขังคนเข้าใหม่ เพื่อกักตัวและมีการตรวจหาเชื้อ COVID-19 สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ซึ่งผู้ต้องขังเข้าใหม่ทุกคนจะได้รับการตรวจหาเชื้อก่อนพ้นการกักตัว 14 วัน และหาตรวจพบเชื้อเรือนจำจะดำเนินการส่งตัวผู้ต้องขังคนดังกล่าวออกไปรักษายังโรงพยาบาลภายนอกทันที

ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) โดยผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก “อานนท์ นำภา” โพสต์ข้อความ ระบุว่า...

โพสต์โดย เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 22 เมษายน 2021

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง