คนไทยปันน้ำใจ สู้วิกฤต COVID-19

สังคม
23 เม.ย. 64
11:30
1,852
Logo Thai PBS
คนไทยปันน้ำใจ สู้วิกฤต COVID-19
สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ รวมทั้งคนในวงการบันเทิง ร่วมแบ่งบันน้ำใจ ทั้งการบริจาคสิ่งของ เป็นจิตอาสา ทำอาหาร ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วย "โควิด-19"

วันนี้ (23 เม.ย.2564) สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกเดือน เม.ย. สร้างผลกระทบเป็นวงกว้าง ล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มสูงหลัก 2,000 คน ผู้ป่วยหลายคนต้องรอเตียงเพื่อเข้ารับการรักษา อีกด้านหนึ่งภาคเอกชน ผู้ประกอบการ ชาวบ้านกันเอง รวมไปถึงคนในวงการบันเทิง ต่างก็หาหนทางช่วยคนที่ลำบากกว่า ให้ผ่านพ้นวิกฤตโรคระบาดครั้งนี้ไปด้วยกัน

ไม่ว่าจะวิฤตไหน น้ำใจคนไทยไม่เคยขาด รวมถึงวิกฤตโควิดครั้งนี้ก็เช่นกัน

ให้ รพ. ยืมรถตู้ รับผู้ป่วยโควิด

ครอบครัวคนบันเทิง อย่างครอบครัวของ แจ๊ส ชวนชื่น ตลกชื่อดัง ที่เพิ่งหายป่วยจากโรคโควิด

ที่ล่าสุด แจง ปุณณาสา ภรรยาของแจ๊ส ได้โพสต์ข้อความ ประกาศให้หน่วยงานหรือโรงพยาบาล ที่ต้องการรถในการรับส่งผู้ป่วย ยืมรถตู้วงไปใช้ก่อน

“ถ้ารถตู้ของทางทีมที่ดูแลผู้ป่วยไม่เพียงพอต่อการรับผู้ป่วย ทางแจงกับแจ๊สยินดี ยกรถตู้ของวงให้ใช้ก่อนได้เลยนะคะ จะได้เพียงพอและรับผู้ป่วยอาการหนักได้ทัน จอดไว้ก็ไม่ได้อยู่แล้ว ติดต่อมาได้เลยค่ะยินดีมาก ๆ ทางโรงพยาบาล ”

 

เปลี่ยน "กล่อง-ลังกระดาษ" เป็นเตียงสนาม 

ขณะที่ห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ ได้เปิดให้ลูกค้าและประชาชนทั่วประเทศ นำกล่องและลังกระดาษที่ไม่ใช้แล้ว มาบริจาคได้ที่จุดรับ ทุกสาขาทั่วประเทศ เพื่อนำกล่องที่ได้ไปรีไซเคิลเป็นเตียงสนามกระดาษ กระจายให้กับโรงพยาบาลสนามทั่วประเทศ รองรับผู้ป่วยโควิด

 

แต่งชุด PPE แจกอาหาร หลังล็อกดาวน์หมู่บ้าน

ที่ อ.ประทาย จ.นครราชสีมา มีการสั่งปิดหมู่บ้านหนองกอก ต.โคกกลาง หลังพบผู้ติดเชื้อหลายราย รวมถึงมีกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ ซึ่งต้องถูกกักตัวเพื่อดูอาการ 14 วัน (วันที่ 21 เม.ย.-4 พ.ค. ) จึงจำเป็นต้องปิดล็อคดาวน์หมู่บ้านเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด โดยห้ามผู้ใดเข้าและออกจากหมู่บ้านเป็นอันขาด ยกเว้นมีเหตุจำเป็นซึ่งต้องขออนุญาต

 

วันนี้ เริ่มมีประชาชนบริจาคสิ่งของจำเป็นในการดำรงชีวิต ทั้งข้าวสาร อาหารแห้ง ไข่ไก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มาให้กับชาวบ้านที่ต้องถูกกักพื้นที่ โดยมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยฮุก 31 จุด อ.ประทาย ต้องสวมใส่ชุด PPE นำสิ่งของที่ประชาชนบริจาคไปแจกจ่ายชาวบ้าน จำนวน 75 ครอบครัว

ร่วมบริจาคของ-ทำอาหารช่วย รพ.สนาม 

ที่ จ.อุบลราชธานี มีภาคเอกชนทยอยนำของบริจาคช่วยโรงพยาบาลสนาม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี หลังจังหวัดเปิดใช้โรงพยาบาลสนามกระจายทั่วจังหวัดแล้ว 4 แห่ง เพราะยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่อง

เช่นเดียวกับที่ กำแพงเพชร ประชาชนร่วมใจมอบเงิน สิ่งของเครื่องใช้จำเป็น สนับสนุนในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ซึ่งดำเนินการไปแล้วประมาณร้อยละ 80 และจะเปิดรับผู้ป่วยได้ในวันจันทร์หน้า

ขณะที่สมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิง รวมถึงโรงแรมใน จ.เชียงใหม่ แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากโควิด แต่ก็ขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยแก้ปัญหา ด้วยการทำอาหารวันละกว่า 1,000 กล่อง ส่งมอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงผู้ป่วยติดเชื้อในโรงพยาบาลสนาม ได้กินอาหารที่สะอาด มีประโยชน์ เพื่อต่อสู้ให้สถานการณ์กลับมาเป็นปกติโดยเร็ว

สำหรับการทำอาหารสนับสนุนโรงพยาบาลสนาม กลุ่มผู้ประกอบการจะติดต่อกันทางไลน์กลุ่ม ซึ่งแต่ละร้านจะเลือกวันและทำอาหารตามเมนู พร้อมนำส่งให้เจ้าหน้าที่ทุกวัน วันละ 3 มื้อ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ติดโควิดทั้งบ้าน ผู้สูงอายุเสียชีวิตระหว่างรอเตียง เร่งช่วยอีก 2 คน

ทุบสถิติ! ติดโควิดวันเดียว 2,070 คน ตาย 4 ยอดพุ่งครึ่งแสน

ศบค.เตรียมแนวทาง "ใช้วอร์ดร่วม-เบ่งเตียง-ไอซียูสนาม" หลังยอดผู้ป่วยพุ่ง

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง