โซเชียลกังขา! วันหมดอายุวัคซีน Sinovac 6 เดือน 1 ปี หรือ 3 ปี ?

สังคม
23 เม.ย. 64
13:52
18,383
Logo Thai PBS
โซเชียลกังขา! วันหมดอายุวัคซีน Sinovac 6 เดือน 1 ปี หรือ 3 ปี ?
ไทยพีบีเอสออนไลน์ชวนไขคำตอบหลังสื่อสังคมออนไลน์ ตั้งข้อสังเกตโดยผู้เผยแพร่รูปภาพข้างกล่องวัคซีนป้องกัน COVID-19 ของซิโนแวค (Sinovac) มีวันหมดอายุต่างกัน 1 กล่อง หมดอายุ 6 เดือน ส่วนอีกกล่องจะหมดอายุในอีก 3 ปี

วันนี้ (23 เม.ย.2564) จากกรณีผู้ใช้ทวิตเตอร์คนหนึ่งได้เผยแพร่ข้อความกล่องวัคซีนป้องกัน COVID-19 ของซิโนแวค ซึ่งปรากฏภาพกล่องแรกระบุวันหมดอายุ 6 เดือน ขณะที่อีกกล่องระบุวันหมดอายุ 3 ปี พร้อมตั้งคำถามว่า อายุวัคซีนโดยปกติไม่น่าจะอยู่ได้ถึง 3 ปี อีกทั้งตัวทะเบียนก็เขียนอายุยาไว้ที่ 1 ปีเท่านั้น

มีอัพเดทละ เรื่องวันหมดอายุวัคซีนซิโนแวค รอดูแถลงพรุ่งนี้ (เจ้าของทวิตเตอร์แกเป็นเภสัชที่ติดต่อสอบภามไปที่ อภ)

โพสต์โดย Drama-addict เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 22 เมษายน 2021

 
นอกจากนี้ ผู้ใช้ทวิตเตอร์คนดังกล่าวยังระบุว่า ข้อมูลเบื้องต้น ยังกำหนดวันที่หมดอายุเป็น 6 เดือน นับตั้งแต่วันผลิต ดังนั้น ในเอกสารบันทึกโดยโรงพยาบาลจะเป็น 6 เดือนหลังผลิต เลขล็อตจะอิงตามกล่องและขวด โดยองค์การเภสัชชี้แจงเบื้องต้นว่า ในการส่งมอบเดิม 800,000 เข็ม (J202103001, 002) ซิโนแวคผลิตเฉพาะสำหรับไทย จึงพิมพ์วันหมดอายุตามทะเบียนยาไทยคือ 6 เดือน แต่ในล็อตหลัง 1 ล้านเข็ม ไม่ได้ผลิตเฉพาะไทย จึงใช้วันหมดอายุตามจีน คือ 3 ปี

ปากกาขีดทับแก้วันหมดอายุวัคซีนซิโนแวค

ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Kullaboot Nate Kaewsiri ได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับวันหมดอายุของวัคซีนซิโนแวคเช่นกัน โดยระบุว่า หมอเชียงใหม่ถ่ายภาพข้างกล่องวัคซีนซิโนแวคก็พบว่ามีวันหมดอายุ 3 ปี และมีแบบพิมพ์วันหมดอายุเป็น 23/03/2564 แต่ถูกปากกาขีดทับแล้วเขียนใหม่ว่า 23/03/2567 แทน โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กได้อ้างอิงถึงเพจบริษัทซิโนแวค ระบุว่า อายุวัคซีนอยู่ได้ 12 เดือน หรือ 1 ปี แต่วันหมดอายุข้างกล่องกลับระบุไว้เป็น 3 ปี จึงทำให้เกิดความกังวลใจ

22/4/64 โพสต์นี้ขอฝากแชร์เยอะๆ ขอตั้งคำถามไปถึง ศบค.และรมต.สาธารณสุข อนุทิน...

โพสต์โดย Kullaboot Nate Kaewsiri เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 22 เมษายน 2021

 

อายุเก็บรักษาวัคซีน Sinovac คือ 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม ไทยพีบีเอสออนไลน์ตรวจสอบเอกสารกำกับยาภาษาไทยโคโรนาแวคจากองค์การเภสัชกรรม พบว่า ในเอกสารส่วนของรายละเอียดทางเภสัชกรรม ระบุว่า "อายุของยา คือ 6 เดือน นับตั้งแต่วันผลิต" พร้อมเน้นย้ำให้ดูวันหมดอายุที่กล่องยา นอกจากนี้ ในเอกสารยังระบุด้วยว่า วัคซีนนี้ไม่มีส่วนประกอบของสารกันเสีย

ความคลางแคลงใจนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแค่เฉพาะในประเทศเท่านั้น ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา อินโดนีเซียเป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีการตั้งคำถามถึงวันหมดอายุของวัคซีนซิโนแวค เนื่องจากประชาชนเกรงว่าจะได้รับวัคซีนที่หมดอายุแล้ว

ต่อมากระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย ได้ออกมาชี้แจงผ่านเว็บไซต์ว่า วัคซีนนั้นไม่มีวันหมดอายุ แต่มีอายุในการเก็บรักษา โดยวัคซีนซิโนแวคที่รัฐบาลได้รับในล็อตแรกจำนวน 3 ล้านโดส ในช่วงต้นเดือน ธ.ค.2563 นั้น ผลิตในเดือน ก.ย.-พ.ย.2563 และมีอายุการเก็บรักษา 3 ปี ขณะที่สำนักงานตรวจสอบอาหารและยา (BPOM) อ้างว่าวัคซีนของซิโนแวค มีอายุการเก็บรักษา 6 เดือน โดยพิจารณาจากข้อมูลความคงตัวของผลิตภัณฑ์


อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย ระบุว่า รัฐบาลตัดสินใจที่จะเชื่อมั่นในข้อมูลของ BPOM เพื่อความปลอดภัยของประชาชน โดยกำหนดให้อายุการเก็บรักษาวัคซีน 1.2 ล้านโดส สิ้นสุดในวันที่ 25 มี.ค.2564 และวัคซีนอีก 1.8 ล้านโดส สิ้นสุดในเดือน พ.ค.2564 พร้อมนำวัคซีนไปฉีดให้กับประชาชนโดยไม่ได้เก็บรักษาไว้ตามข้อมูลที่ผู้ผลิตให้มา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง