สพฉ.เพิ่มรถพยาบาลอาสาส่งผู้ป่วยตัดวงจรกินหัวคิว

สังคม
23 เม.ย. 64
18:41
1,170
Logo Thai PBS
สพฉ.เพิ่มรถพยาบาลอาสาส่งผู้ป่วยตัดวงจรกินหัวคิว
สพฉ.ระดมรถพยาบาล ตัดวงจรนายหน้าหักหัวคิว ชวนจิตอาสาเข้าร่วมรับส่งผู้ป่วย

ชุดปฎิบัติการณ์ฉุกเฉินพิเศษตอบโต้โควิด-19 พึ่งเริ่มต้นได้ไม่นาน หลังจากเกิดวิกฤตรถพยาบาลไม่เพียงพอ ทำให้ผู้ป่วยบางคนตัดสินใจหารถพยาบาลเอง เพราะกลัวเชื้อกระจายแต่ก็เกิดช่องโหว่หักคิวซ้ำเติมผู้ป่วย

มูลนิธิสว่างเบญจธรรม สมุทรสงคราม คือ ทีม Scot หรือ Special Covid 19 Operation Team นำรถและเจ้าหน้าที่กู้ภัย เข้ามาสนับสนุนภารกิจในเมืองกรุงฯ ร่วมกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ จำนวน 5 คัน มีศักยภาพรับส่งผู้ป่วยได้ถึงวันละ 10 คน ยืนยันรถพยาบาลทั่วประเทศ เพียงพอรับ-ส่งผู้ป่วย แต่ปัญหาสำคัญของกรุงเทพมหานครอยู่ที่เตียงรักษา

ขณะที่ในช่วง 2-3 วันนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยขับรถพยาบาล ระบุว่าพวกเขารับรู้ถึงการอคอย ของคนกรุงเทพมหานคร เพราะรถพยาบาลวิ่งรับ-ส่งไม่ทัน ไม่ต่างจากเตียงผู้ป่วยจึงตั้งใจทำให้เต็มที่

จากสถานการณ์ระบาด -19 กระทรวงสาธารณสุขพยายามบริหารรถพยาบาลให้เพียงพอ เพื่อส่งใผู้ป่วยทันท่วงที แต่เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มสูงขึ้นเกินทรัพยากรทำให้ สพฉ.จึงร่วมมือจากองค์กรการกุศล และรถพยาบาลเอกชน หวังจะช่วยลดปัญหาการร้องเรียนที่เกิดขึ้นอุดช่องโหว่การกินหัวคิวรถพยาบาล

ในระยะเริ่มต้น สพฉ.มีรถพยาบาล กว่า 10 คัน เข้ามาเป็นจิตอาสา คาดว่าในระยะยาวจะมีจิตอาสาจากทั่วประเทศนำรถพยาบาลมาสนับสนุนภารกิจนี้มากขึ้น เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อประชาชน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หักหัวคิว "รถพยาบาล" ซ้ำเติมผู้ป่วย COVID-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง