ขอรัฐบาลเร่งฉีดวัคซีนให้คนตาบอด เหตุเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ

สังคม
26 เม.ย. 64
07:03
523
Logo Thai PBS
ขอรัฐบาลเร่งฉีดวัคซีนให้คนตาบอด เหตุเป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ
นายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ขอรัฐบาลฉีดวัคซีน COVID-19 ให้กับคนตาบอด เหตุการทำงานต้องสัมผัสผู้คนจำนวนมาก ทำให้มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อ COVID - 19

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2564 ที่ผ่านมา นายเอกกมล แพทยานันท์ นายกสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ขอให้รัฐบาลฉีดวัคซีน COVID- 19 ให้กับคนตาบอด โดยมีเนื้อหา ดังนี้

ให้คนตาบอดได้รับวัคซีน โควิด-19 โดยเร็วด้วยครับ

คนตาบอดเรากลัวติดเชื้อ COVID- 19 เช่นเดียวกับที่ไม่ต้องการเป็นผู้แพร่เชื้อ COVID- 19 ให้กับผู้อื่นโดยไม่รู้ตัว แต่เงื่อนไขในการดำรงชีวิตของพวกเราทำให้พวกเราตกเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อ COVID- 19 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ วันนี้พวกเราจึงอยากขอให้รัฐบาลและภาคส่วนต่าง ๆ ในสังคมเร่งรีบจัดหาวัคซีนให้กับคนตาบอดและคนไทยทุกคนให้ได้กลับมาใช้ชีวิต อย่างเป็นปกติสุขและด้วยความสบายใจโดยเร็วครับ

ระหว่างการลงพื้นที่ชุมชนที่มีคนตาบอดอาศัยอยู่ทั้งในเขตเมืองและชนบทหลายครั้ง ในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID- 19 ผมได้พูดคุยกับคนตาบอดที่ประกอบอาชีพอิสระเช่นผู้ค้าสลาก นักร้องนักดนตรี และหมอนวด ซึ่งมีจำนวนรวมกันนับหมื่นคน ส่วนใหญ่บอกกับผมว่าแม้จะทราบดีถึงความเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อ COVID- 19 จากการออกไปทำงาน เพราะงานที่ทำจะต้องพบปะกับคนจำนวนมากและโดยวิถีชีวิตของคนตาบอดจะต้องอาศัยการสัมผัสกับทั้งผู้คนและวัตถุต่างๆ แต่ก็ยังต้องเลือกที่จะออกไปทำงานต่อไป เนื่องจากไม่ได้มีเงินเดือนประจำ หากวันไหนไม่ไปทำงานก็จะไม่มีรายได้ มาเป็นค่าอาหารค่าเช่าบ้านค่าน้ำค่าไฟและเลี้ยงดูคนในครอบครัว

พี่น้องหลายคนเป็นกำลังหลักในการส่งเงินกลับไปเลี้ยงดูพ่อแม่ที่ต่างจังหวัด พี่น้องกลุ่มเดียวกันบางคนยังต้องหาเงินเป็นค่าใช้จ่ายของบุตรหลาน กลัวติดเชื้อก็กลัว Work from home ก็ทำไม่ได้ ออกไปทำงานแม้จะมีรายได้ลดลงและอยู่บนความเสี่ยงก็ยังต้องทำครับ

ในขณะที่การแพร่ระบาดของ COVID - 19 ทวีความรุนแรงมากขึ้นมีผู้ติดเชื้อหลายพันคนต่อวัน มีผู้ป่วยสะสมหลายหมื่นคน และเริ่มมีคนตาบอดได้รับเชื้อแล้ว และโดยที่ทางเลือกในการประกอบอาชีพของคนตาบอดมีจำกัด ประกอบกับวิถีชีวิตที่หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้คนและวัตถุได้ยาก ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อคนตาบอดตกเป็นกลุ่มเสี่ยงก็จะมีความยากลำบากในการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ไม่ว่าจะเป็นการตรวจหาเชื้อและการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนาม ผมจึงขอเรียกร้องให้ท่านนายกรัฐมนตรี ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องทุกท่าน เร่งรีบจัดหาวัคซีน COVID - 19 ให้กับคนตาบอดเช่นเดียวกับคนไทยทุกคนโดยเร็วครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง