"ขอนแก่น" เร่งแก้ปัญหาว่างงานจาก COVID-19

ภูมิภาค
26 เม.ย. 64
12:17
309
Logo Thai PBS
"ขอนแก่น" เร่งแก้ปัญหาว่างงานจาก COVID-19
ผลกระทบจาก COVID-19 ทำให้สถานประกอบการหลายแห่งต้องลดจำนวนลูกจ้าง หรือปิดกิจการลง จึงมีผู้ว่างงานเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ จ.ขอนแก่น พบว่าตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมามีผู้มาลงทะเบียนว่างงานแล้วกว่า 3,000 คน ขณะที่ผู้ประกอบการต้องการแรงงานฝีมือ มากกว่าบัณฑิตจบใหม่

วันนี้ (26 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนใน จ.ขอนแก่น ทยอยเดินทางมาลงทะเบียนผู้ว่างงาน ที่ห้องโถงชั้น 1 ศาลากลางจังหวัด ซึ่งจุดนี้สำนักงานจัดหางานจังหวัดขอนแก่น เปิดเป็นจุดลงทะเบียน รวบรวมข้อมูลของแรงงาน ที่มีทักษะฝีมือด้านต่างๆ เพื่อประสานกับสถานประกอบการในจังหวัดที่กำลังต้องการแรงงาน ทำให้เกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น และประชาชนมีรายได้

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีผู้มาลงทะเบียนผู้ว่างงานแล้วกว่า 3,000 คน ส่วนใหญ่ถูกเลิกจ้างจากผลกระทบ COVID-19 แพร่ระบาด ขณะเดียวกัน ทางจัดหางานจังหวัดก็มีข้อมูลจากสถานประกอบการแจ้งว่าปีนี้มีตำแหน่งงานว่างเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน อยู่ที่ประมาณ 3,300 อัตรา

นายจ้างส่วนใหญ่ต้องการแรงงานฝีมือ

ส่วนใหญ่ผู้ประกอบการต้องการกลุ่มแรงงานฝีมือ หรืองานช่างในสายผลิตของโรงงาน เช่น ช่างเย็บผ้า และช่างโรงงานแหอวน เพราะผู้ประกอบการไม่สามารถนำเข้าแรงงานต่างชาติได้

นอกจากนี้ ยังพบว่านายจ้างยังมีความต้องการจ้างงานนักศึกษาปริญญาตรีที่จบใหม่ น้อยกว่ากลุ่มที่จบสายวิชาชีพหรือสายช่าง รวมทั้งกลุ่มที่มีความสามารถด้านภาษา

ร้องแรงงานเตรียมพร้อมก่อนไป ตปท.

เจ้าหน้าที่จัดหางาน จ.ขอนแก่น ยังขอให้แรงงานที่ต้องการเดินทางไปทำงานต่างประเทศ เตรียมความพร้อมทั้งร่างการและจิตใจ รวมทั้งสามารถเตรียมเรียนภาษา หรืออบรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้

โดยกรมการจัดหางานยังมีโควต้าส่งแรงงานไปประเทศเกาหลีใต้อีกว่า 5,000 คน อิสราเอล 5,400 คน และญี่ปุ่นกว่า 400 คน ซึ่งหากการแพร่ระบาดเชื้อ COVID-19 คลี่คลาย คาดว่าจะมีแรงงานจำนวนมากมาติดต่อเพื่อเดินทางไปทำงานต่างประเทศ เนื่องจากมีรายได้ดีกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง