มติ สธ.ชงปรับคุม COVID-19 สีแดงเข้ม 6 จว.รวม "กทม.-เชียงใหม่"

สังคม
26 เม.ย. 64
19:04
50,379
Logo Thai PBS
มติ สธ.ชงปรับคุม COVID-19 สีแดงเข้ม 6 จว.รวม "กทม.-เชียงใหม่"
สธ.ชี้ COVID-19 กระจุกตัวใน 6 จังหวัด เจอคลัสเตอร์ใหม่ลาม 25 จังหวัด ที่ประชุม EOC สธ.มีมติชง ศบค.ให้ปรับ 6 จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) ครอบคลุม กทม.นนทบุรี สมุทรปราการ เชียงใหม่ ปทุมธานี ชลบุรี ส่วน 55 จังหวัดสีแดงควบคุมสูงสุด

วันนี้ (26 เม.ย.2564) นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทน ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กล่าวว่า สถานการณ์การติดเชื้อ COVID-19 ระลอกเดือนเม.ย.นี้ พบว่ามีการกระจุกตัวอยู่ใน 6 จังหวัด คิดเป็นร้อยละ 60 ของผู้ติดเชื้อ โดยเฉพาะใน กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ชลบุรี นนทบุรี สมุทรปราการ และปทุมธานี ซึ่งกระจุกตัวของผู้ติดเชื้อการเจอผู้ป่วยไม่ได้เท่ากันในทุกพื้นที่ ดังนั้นมาตรการในจังหวัดเหล่านี้จึงมีความสำคัญมาก 

ขณะนี้มีคลัสเตอร์ต่างๆที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมการร่วมกลุ่มกันใน 25 จังหวัดเช่น กทม.มากสุดที่มีถึง 5 คลัสเตอร์ นครราชสีมา 4 คลัสเตอร์ ในสัปดาห์นี้คือกลุ่มงานบวช สระแก้ว ติดเชื้อ 16 คน โต๊ะสนุกเกอร์ระนอง 5 คน งานบวชที่สุราษฎร์ธานี 7 คน การพบคลัสเตอร์มากขึ้น ย่อมหมายความว่ามีการระบาดเป็นหย่อมๆ 

อ่านข่าวเพิ่ม  ตายเพิ่ม 8 คนยอดป่วย 2,048 คน-ชงศบค.ยกระดับคุม 6 จว.สีแดง

แนะล็อกดาวน์ตัวเอง-ลดเสี่ยง 

นพ.เฉวตสรร กล่าวอีกว่า ตัวเลขในระดับ 2,000 คนต่อวัน และการมีคลัสเตอร์ในจังหวัดต่างๆ ดังนั้นมาตรการที่เกิดขึ้นในจังหวัดต่างๆ เช่นการจำกัดเวลาออกจากบ้าน และอื่นๆที่ออกมา และเพิ่มมากขึ้น อยากให้มีการล็อกดาวน์ตัวเองเพื่อควบคุมโรค ลดกิจกรรมที่จะออกพื้นที่โดยไม่จำเป็นเพื่อลดความเสี่ยงต่อการรับเชื้อ และลดเชื้อ

ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้ออยู่จุดสูงสุดแล้วหรือไม่ หรือมีการชะลอหรือไม่ ถ้าหากประชาชนร่วมมือในมาตรการป้องกันส่วนบุคคล สามารถล็อกดาวน์ตัวเองได้ ก็จะทำให้เชื้อจะลดลงได้

ปรับสีคุม COVID-19 รอบใหม่

มีรายงานว่า ในการประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข (ศปก.สธ.) มีมติให้ยกระดับพื้นที่จังหวัดเป็น 3 ระดับ ดังนี้พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด สีแดงเข้มมี 6 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ เชียงใหม่ และชลบุรี

ส่วนพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) 55 จังหวัด และพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) มี 16 จังหวัด คือ แพร่ พะเยา นครพนม ตราด สิงห์บุรี อ่างทอง ชัยนาท อุทัยธานี แม่ฮ่องสอน พังงา สตูล น่าน ยโสธร มุกดาหาร อำนาจเจริญ และบึงกาฬ โดยจะมีการเสนอ ศบค.ภายในสัปดาห์นี้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาจริง! ผู้ว่าฯ อัศวิน - ตร.ปรับถึงทำเนียบ นายกฯ ไม่ใส่แมสก์ประชุม

ใส่แมสก์ใต้คาง-ไม่ปิดจมูก-อยู่ในรถส่วนตัวเข้าข่ายถูกปรับ 2 หมื่น

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง