กองทัพระดมกำลังพลสายแพทย์รับมือโควิด-19

สังคม
26 เม.ย. 64
20:16
524
Logo Thai PBS
 กองทัพระดมกำลังพลสายแพทย์รับมือโควิด-19
กองทัพเร่งระดมสรรพกำลังทั้งบุคลากรทางการแพทย์ ยานพาหนะดัดแปลงเป็นรถพยาบาล และสถานที่หน่วยทหาร เพื่อช่วยรับส่งผู้ป่วย COVID-19 เข้าสู่ระบบการรักษาได้ทันเวลา และเตรียมกำลังพลสายแพทย์ช่วยงานสาธารณสุขในช่วงที่ต้องฉีดวัคซีนให้ประชาชน

วันนี้ (26 เม.ย.2564) พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ระบุว่า พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการผ่านการประชุมทางไกลไปยังทุกกองทัพภาคให้เร่งระดมทรัพยากรที่มีอยู่สนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข รับมือสถานการณ์ COVID-19

 

โดยกองทัพบกได้ใช้อาคารสถานที่ในหน่วยทหารและสิ่งอุปกรณ์ต่างๆจัดตั้งโรงพยาบาลสนามแล้ว 19 แห่ง รองรับผู้ติดเชื้อโควิดได้ 3,050 เตียง ซึ่งปัจจุบันโรงพยาบาลสนามของกองทัพบกได้เปิดดำเนินการแล้ว 7 แห่ง ใน กรุงเทพมหานคร, สงขลา, ประจวบคีรีขันธ์, กระบี่ และลพบุรี

 

พร้อมทั้งสนับสนุนรถพยาบาลเพื่อช่วยเคลื่อนย้ายผู้ติดเชื้อ 10 คัน และยังเตรียมดัดแปลงยานพาหนะเป็นรถพยาบาลเพิ่มเติม รวมทั้งได้จัดเตรียมกำลังพลที่เคยปฏิบัติงานสายแพทย์สำรองไว้ เพื่อเป็นกำลังสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะในช่วงที่จะมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนจำนวนมากในอนาคต ซึ่งขณะนี้กองทัพบกได้จัดทำบัญชีรายชื่อและแผนการปฏิบัติงานรองรับไว้แล้ว

ทั้งนี้ได้ปรับการปฏิบัติงานในหน่วยทหารให้สอดคล้องกับสถานการณ์ รวมทั้งการรับทหารเกณฑ์ผลัด 1 ประจำปี 2564 ในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ โดยอยู่ระหว่างการหารือเพื่อปรับมาตรการ หรือเลื่อนการรับทหารเกณฑ์ไปก่อน เพื่อลดความเสี่ยง

 

ส่วนการดูแลตามแนวชายแดน โดยเฉพาะชายแดนไทย-เมียนมา ยังคงเข้มงวด ทั้งเรื่องเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศเพื่อนบ้าน การหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายและการแพร่ระบาดของ COVID-19 ขณะที่กำลังพลทุกเหล่าทัพยังได้ร่วมบริจาคโลหิต เพื่อสำรองใช้ในการรักษาผู้ป่วยช่วงสถานการณ์ COVID-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง