อย่าโยงการเมือง! "อนุทิน" โอดหลังโซเชียลล่าชื่อลาออกแตะ 2 แสน

การเมือง
27 เม.ย. 64
10:32
424
Logo Thai PBS
อย่าโยงการเมือง! "อนุทิน" โอดหลังโซเชียลล่าชื่อลาออกแตะ 2  แสน
แคมเปญ change.org เรียกร้องให้ "อนุทิน" ​ลาออก จากความล้มเหลวในการแก้ปัญหา COVID-19 พบว่า 3 วันเมื่อเวลา 10.00 น.พบมีผู้สนับสนุน 198,361 คน ขณะที่เจ้าตัวโพสต์ขอบคุณผู่ที่สนับสนุนให้กำลังใจ วอนอย่าโยงเป็นการเมือง ลั่นไม่คิดแย่งอำนาจใคร

วันนี้ (26 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี change.org ออกแคมเปญเรียกร้องให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข​ลาออก จากความล้มเหลวในการแก้ปัญหาการระบาด COVID-19 ซึ่งล่าสุดหลังจากเปิดให้ลงชื่อมา 3 วันเมื่อเวลา 10.00 น.พบมีผู้สนับสนุน 198,361 คนแล้ว 

ขณะที่ นายอนุทิน ได้ออกมาเคลื่อนไหวด้วยการโพสต์เฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล ว่า ขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจ ทั้งโพสต์ ทั้งไลน์ และโทรมาด้วยตัวเองยังเข้มแข็งดี ทั้งร่างกายและจิตใจ และยังมีความมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับคณะแพทย์ และบุคลากรสาธารณสุข ทั้งของกระทรวงสาธารณสุข และ หน่วยงานต่างๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชน และ การควบคุมโรคให้ได้ผล

บางท่านทั้งให้กำลังใจ และห่วงใยว่ามีการยึดอำนาจ แย่งอำนาจของกระทรวงสาธารณสุข ผมได้แต่ตอบไปว่า รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้บริหารสูงสุด และ เป็นผู้รับผิดชอบ อยู่แล้ว ผมมีหน้าที่ปฏิบัติตามนโยบาย และคำสั่งท่านนายกรัฐมนตรี มาโดยตลอด

ชี้ไม่เคยยึดอำนาจ-แย่งอำนาจใคร

ส่วนเรื่องการป้องกัน และควบคุมโรคระบาดโควิด-19 นั้น ศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์โควิด หรือ ศบค.เป็นผู้จัดทำนโยบาย พิจารณา ออกคำสั่ง กำกับการปฏิบัติงาน โดยมีนายกรัฐมนตรี เป็นผู้อำนวยการศูนย์ กระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยปฏิบัติตามนโยบายของศบค.

หลายครั้งที่กระทรวงสาธารณสุข เสนอมาตรการควบคุมโรค หากศบค.ไม่เห็นด้วย ก็ต้องกลับมาปรับมาตรการ ทั้งการตรวจ การป้องกัน การรักษา การจัดหายา เวชภัณฑ์ และ การฉีดวัคซีน ที่ผ่านมา ศบค. เป็นผู้บริหารแบบ Single command มาตั้งแต่ต้น เมื่อวันที่ 25 มี.ค.2563 กระทรวงสาธารณสุข ปฏิบัติตามนโยบายศบค.ด้วยดีมาตลอด

ขอความกรุณาอย่าเอาเรื่องนี้มาเป็นประเด็นการเมือง และสร้างกระแสให้เกิดความขัดแย้ง และส่งผลกระทบต่อการทำงานของระบบสาธารณสุข และบุคลากรทางการแพทย์

 

ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ผมเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา และปฏิบัติตามนโยบาย และ คำสั่งนายกรัฐมนตรี และรายงานการปฏิบัติงาน ให้นายกรัฐมนตรี ทราบทุกครั้ง

ขอยืนยันว่า ไม่มีการยึดอำนาจ ไม่มีการแย่งอำนาจ เพราะนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้ารัฐบาล เป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในฐานะหัวหน้าฝ่ายบริหาร และ ในฐานะผู้อำนวยการศบค.

ก่อนหน้านี้มีกระแสในทวิตเตอร์  #Saveอนุทิน และ #ทองแท้ไม่กลัวไฟ ที่ส่วนใหญ่โพสโดยเพจหน่วยงานในกระทรวงสาธารณสุข เพื่อกำลังใจนายอนุทิน สนับสนุนให้ทำงานต่อ แต่ก็มีแพทย์บางส่วนแสดงความไม่พอใจที่โรงพยาบาลต้นสังกัดโพสต์ข้อความดังกล่าวโดยบอกว่า ไม่เห็นด้วยกับการสื่อสารในนามขององค์กร โดยไม่มีการถามความเห็นของบุคลากร และบางส่วนก็ลบทวิตเตอร์ดังกล่าวออก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตายเพิ่ม 15 คน ป่วยโควิดใกล้แตะ 6 หมื่นคน

เช็ก 5 จังหวัด ขอความร่วมมือ "งดออกจากบ้าน" กลางดึก-เช้ามืด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง