"เคเอ็นยู" โจมตีฐานทหารเมียนมาริมฝั่งสาละวินตรงข้ามแม่สามแลบ

ต่างประเทศ
27 เม.ย. 64
11:33
503
Logo Thai PBS
"เคเอ็นยู" โจมตีฐานทหารเมียนมาริมฝั่งสาละวินตรงข้ามแม่สามแลบ
กองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยู เปิดฉากโจมตีฐานที่มั่นทหารเมียนมา ริมฝั่งแม่น้ำสาละวิน ตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน หน่วยงานความมั่นคงเข้าคุมพื้นที่และแจ้งเตือนประชาชนอยู่ในที่ปลอดภัย

วันนี้ (27 เม.ย.2564) ฐานบ้านซอแลท่า ของกองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 341 ของเมียนมา ริมแม่น้ำสาละวิน ตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ ต.สบเมย อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เกิดไฟไหม้อย่างรุนแรง หลังถูกกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยู บุกโจมตีเมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ซึ่งเสียงปะทะฝั่งไทยได้ยินชัดเจน

ขณะนี้ฝ่ายความมั่นคงของไทย ได้ปิดกันพื้นที่ไม่ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าบริเวณบ้านแม่สามแลบ ริมแม่น้ำสาละวิน เนื่องจากเสี่ยงเกิดอันตรายจากการสู้รบ รวมถึงได้ประสานส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการดูแลประชาชนฝั่งไทย

ขณะที่ชาวบ้าน บางส่วนที่อาศัยอยู่ริมน้ำสาละวิน บริเวณท่าเรือแม่สามแลบ ได้อพยพออกจากพื้นที่ดังกล่าวแล้วเพื่อความปลอดภัย และยังไม่มีรายงานชาวเมียนมาหนีภัยเข้ามาฝั่งไทย

สำหรับฐานบ้านซอแลท่า ของกองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 341 มี พ.อ.เอหมินเส่ง ซึ่งบริเวณการสู้รบอยู่ใกล้ชายแดนไทย-เมียนมา ทำให้กองร้อยทหารพรานฐานแม่สามแลบ ต้องแจ้งเตือนให้ชาวบ้านหลบอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย เพราะอาจมีกระสุนปืนพลัดตกเข้ามาในเขตไทย

ก่อนหน้านี้สถานการณ์พื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ตึงเครียดมาโดยตลอด หลังเคเอ็นยูไม่ยอมให้ทหารเมียนมาลำเลียงเสบียงช่องทางแม่น้ำสาละวิน สร้างความไม่พอใจจนถึงทหารเมียนมาใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดใส่หมู่บ้าน เหมืองทอง และฐานของกะเหรี่ยงเคเอ็นยู จนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

นอกจากนั้นยังมีเหตุยิงเรือในแม่น้ำสาละวิน ก่อนที่วันนี้กองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยูบุกโจมตีฐานบ้านซอแลท่า

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง