ศธ.เคาะเลื่อนเปิดเทอมจาก 17 พ.ค.เป็น 1 มิ.ย.นี้

สังคม
27 เม.ย. 64
15:34
3,952
Logo Thai PBS
ศธ.เคาะเลื่อนเปิดเทอมจาก 17 พ.ค.เป็น 1 มิ.ย.นี้
กระทรวงศึกษาธิการ มีมติเลื่อนเปิดภาคเรียนที่ 1/2564 เป็นวันที่ 1 มิ.ย.นี้ จากเดิม 17 พ.ค.นี้ เนื่องจาก COVID-19 โดยให้หน่วยงานในสังกัดใช้เวลาเตรียมความพร้อมครู-บุคลากร จัดกิจกรรมเสริมให้แก่ผู้เรียน ซึ่งอาจใช้ระบบออนไลน์ หรือระบบอื่นที่เหมาะสม

วันนี้ (27 เม.ย.2564) น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า จากการประชุมหารือเรื่องการเปิดภาคเรียนและการจัดการเรียนการสอนในสถานการณ์ COVID-19 ร่วมกับปลัด ศธ.และหน่วยงานในสังกัด ที่ประชุมมีมติว่าจะเลื่อนการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จากวันที่ 17 พ.ค.นี้  เป็นวันที่ 1 มิ.ย.นี้ เนื่องจาก COVID-19 อาจจะมีความรุนแรงมากขึ้น และจะกระทบต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของสถานศึกษา ประกอบกับผู้ปกครองก็ได้แสดงความห่วงใยในบุตรหลาน

รมว.ศธ.กล่าวว่า ศธ.ได้กำหนดแนวทาง เพื่อไม่ให้การเลื่อนวันเปิดภาคเรียนกระทบต่อโอกาสในการเรียนรู้และสิทธิของผู้เรียน ดังนี้ ช่วงเวลาจากวันที่ 17-30 พ.ค.นี้ ให้สถานศึกษา ครูและบุคลากร เตรียมความพร้อมในด้านอาคารสถานที่ การจัดการเรียนการสอน และอื่นๆ เพื่อรองรับการเปิดภาคเรียน สื่อสารและทำความเข้าใจกับผู้ปกครองในการเลื่อนวันเปิดภาคเรียน นอกจากนี้ครูอาจไปเยี่ยมนักเรียน นักศึกษาที่บ้านจัดกิจกรรมเสริมให้แก่ผู้เรียน ซึ่งอาจใช้ระบบออนไลน์ หรือระบบอื่นๆที่เหมาะสม โดยพิจารณาตามบริบท และประกาศของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

ทั้งนี้ ศธ.จะมีการประเมินโรค และประกาศของ ศบค.เป็นระยะๆ จะให้การเลื่อนวันเปิดภาคเรียนกระทบต่อนักเรียน นักศึกษาน้อยที่สุด

เลื่อนสอบเข้าม.1-ม.4 อีก 11 วัน

นางตรีนุช กล่าวอีกว่า สำหรับโรงเรียนที่อยู่นอกเขตเมือง ซึ่งได้รับผลกระทบจากCOVID-19 ไม่มาก ก็สามารถเตรียมการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบปกติเป็นหลักเช่นเดิม

ส่วนกระบวนการรับนักเรียนเข้าเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนทั่วประเทศยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ และมี 10,000 แห่งที่ไม่สามารถรับนักเรียนตามปฏิทินการรับนักเรียนที่กำหนดไว้ และเป็นอีกสาเหตุสำคัญที่จำเป็นต้องเลื่อนการเปิดภาคเรียน และการเลื่อนครั้งนี้ก็เลื่อนออกไปอีกเพียง 11 วัน

โดยสถานศึกษาจะทำการจัดการเรียนการสอนชดเชยให้ครบตามหลักสูตร และกำหนดการปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ให้เป็นไปตามปฏิทินเดิมที่กำหนดไว้ คือ วันที่ 11 ต.ค.นี้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กผลสอบ O-NET วิชาไหนคะแนนต่ำสุด-สูงสุด 

ศบค.เผยกทม.ป่วย "ระลอก เม.ย.64" ยอดผู้ป่วยสะสม 1 หมื่นคน

"นายกรัฐมนตรี" สั่ง กต.หาวัคซีน-เร่งช่วยผู้ป่วยตกค้าง 1,400 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง