นักว่ายน้ำเมียนมายอมทิ้งฝันต้านรัฐบาลทหาร

กีฬา
27 เม.ย. 64
16:05
296
Logo Thai PBS
นักว่ายน้ำเมียนมายอมทิ้งฝันต้านรัฐบาลทหาร
นักว่ายน้ำชื่อดังของ เมียนมาร์ ประกาศไม่ร่วมแข่งขันโอลิมปิก "โตเกียว เกมส์" เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านรัฐบาลทหาร

วันนี้ (27 เม.ย.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า วิน เฮต ออ (Win Htet Oo) นักว่ายน้ำชื่อดังของประเทศเมียนมา ออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ยืนยันไม่ขอร่วมการแข่งขันโอลิมปิก โตเกียว เกมส์ แม้จะทำผลงานผ่านเกณฑ์คัดเลือกในประเภท ฟรีสไตล์ 50 เมตร

เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านรัฐบาลทหาร ภายใต้การนำของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ที่ใช้การปราบปรามอย่างรุนแรง ต่อกลุ่มผู้ประท้วง จนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

พร้อมเรียกร้องคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ร่วมกดดันรัฐบาลทหาร ด้วยการตัดสิทธิ์นักกีฬาเมียนมาจากกีฬาโอลิมปิก จนกว่าจะคืนอำนาจให้กับประชาชน

โดย วิน เฮต ออ ที่หัดว่ายน้ำตั้งแต่อายุ 6 ขวบ และกำลังเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย จนปัจจุบันเป็นนักว่ายน้ำเมียนมาคนแรก ที่ทำเวลาผ่านเกณฑ์คัดเลือกโอลิมปิก

วิน เฮต ออ กล่าวว่า ผมไม่ต้องการมีส่วนร่วมกับโตเกียวเกมส์ ภายใต้การดูแลของคณะกรรมการโอลิมปิก ที่อยู่ภายใต้ระบอบการปกครองที่สร้างความทุกข์ทรมาน ให้กับเพื่อนร่วมชาติของผม

นี่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ผมเริ่มว่ายน้ำ ผมต้องบอกลาความฝัน ผมไม่ต้องการที่จะเดินขบวนพาเหรด ทั้งที่ธงชาติเมียนมา ยังเต็มไปด้วยเลือดของประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง