COVID-19 สะท้อนปัญหาระบบสาธารณสุขในอินเดีย

ต่างประเทศ
27 เม.ย. 64
19:33
635
Logo Thai PBS
COVID-19 สะท้อนปัญหาระบบสาธารณสุขในอินเดีย
สถานการณ์ในอินเดียฉายภาพให้เห็นความรุนแรงของ COVID-19 ได้ชัดเจนมากขึ้น เพราะจำนวนผู้ป่วยล้นเกินขีดความสามารถของแต่ละโรงพยาบาลทุกเมืองแล้ว ซึ่งเสียงสะท้อนของคนไทยและคนอินเดียเห็นตรงกัน แม้มีเงินรักษา แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะได้รับการรักษาอย่างปลอดภัย

วันนี้ (27 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด COVID-19 เป็นเวลา 1 ปีแล้ว ที่พระนิพนธ์ ญาณวีโร เลขานุการเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา พระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล ยังคงปฏิบัติศาสนกิจที่วัดไทยพุทธคยา อ.คยา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย ท่ามกลางตัวเลขผู้เสียชีวิตในอินเดีย วันละ 2,500 คน ทำให้พระสงฆ์ต้องปรับกิจของสงฆ์ งดบิณฑบาต

พระนิพนธ์ เปิดเผยกับไทยพีบีเอสว่า ที่วัด มีพระสงฆ์ 3 รูป แม่ชี 2 คน หากไม่มีศาสนกิจ จะไม่เดินทางออกนอกวัด ทำให้ควบคุมได้ง่าย ส่วนเครื่องอุปโภค-บริโภคยังจัดหาได้ในเวลานี้ แต่งบประมาณที่เตรียมไว้อาจเพียงพอ 1-2 เดือนเท่านั้น

ขณะที่คนไทยคนนี้อาศัยอยู่ในรัฐแคชเมียร์ กล่าวว่า อินเดียกำลังเกิดวิกฤต ขาดแคลนเครื่องมือทางการแพทย์ และถังออกซิเจน ตามที่สื่อต่างชาติรายงานออกไป ทำให้การใช้ชีวิตนอกบ้านเป็นเรื่อง ไม่ปลอดภัยสำหรับเธอ

ไทยพีบีเอสยังได้คุยกับไกด์นำเที่ยวชาวอินเดียในรัฐพิหาร เขาให้ข้อมูลว่า สิ่งที่น่ากังวลตอนนี้ คือระบบสาธารณสุขของอินเดีย เพราะเกินขีดความสามารถของโรงพยาบาลแล้ว

ชาวอินเดีย ยังยืนกับไทยพีบีเอสว่า หากดูจากข่าวสารต่างๆ จำนวนผู้ติดเชื้ออาจจะมากกว่านั้น และสิ่งที่ทำให้ตัดสินใจอยู่แต่ในชุมชน เพราะมีรายงานว่าโรงพยาบาลแต่ละแห่ง มีแพทย์ติดเชื้อประมาณ 35-70 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง