KNU บุกตีฐานทหารเมียนมา ฝั่งตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ

ภูมิภาค
28 เม.ย. 64
06:52
744
Logo Thai PBS
KNU บุกตีฐานทหารเมียนมา ฝั่งตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ
กองกำลังกะเหรี่ยง KNU เปิดฉาก บุกโจมตีฐานทหารเมียนมา 341 ฝั่งตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ ฝ่ายความมั่นคงปิดกั้นพื้นที่ ไม่ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่หวั่นอันตรายจากการสู้รบ

ทหารกะเหรี่ยง KNU ได้บุกเข้าโจมตีฐานทหารเมียนมา ริมแม่น้ำสาละวิน ฝั่งตรงกันข้ามกับหมู่บ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน โดยชาวบ้านฝั่งไทยได้ยินเสียงปืนใหญ่ ปืนกลเล็ก และเสียงระเบิดของการสู้รบกันอย่างต่อเนื่องราว 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นได้เกิดไฟไหม้ขึ้นที่ฐานทหารพม่าหลายจุด จนกระทั่งรุ่งเช้าจึงได้เห็นเพียงซากฐานทหารเมียนมา มีรายงานเบื้องต้นว่า ทหารกะเหรี่ยงบาดเจ็บ 2 นาย แต่สามารถยึดฐานได้

ฝ่ายความมั่นคงของไทยได้ปิดกั้นพื้นที่ ไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ หวั่นอันตรายจากการสู้รบส่วนความเสียหายของทหารเมียนมา ยังไม่มีรายงาน

สำหรับบริเวณแนวตะเข็บชายแดนฝั่งประเทศเมียนมา ทหารเมียนมา ได้เข้ามาตั้งฐานในรัฐกะเหรี่ยง เขตมือตรอ พื้นที่อิทธิพลของกองพลที่ 5 สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU อย่างน้อย 81 ฐาน ในจำนวนนี้ 14 ฐานที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำสาละวิน และมี 3 ฐานที่ตั้งอยู่ตรงข้ามกับหมู่บ้านในฝั่งไทยได้แก่ บ้านสบเมย บ้านแม่สามแลบ และบ้านท่าตาฝั่ง โดยฐานทหารเทียนมา ตรงข้ามบ้านแม่สามแลบถือเป็นฐานยุทธศาสตร์ เนื่องจากมีสัญญาณโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตจากฝั่งไทย และอยู่ตรงข้ามบ้านแม่สามแลบซึ่งเป็นท่าเรือขนส่งเป็นชุมทางในการเดินทางและส่งของต่าง ๆ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2564 ทหาร KNU ได้บุกยึดฐานทหารเมียนมา ที่สิมือท่า ริมแม่น้ำสาละวิน ตรงกันข้าม ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

อย่างไรก็ตาม ในวันเดียวกันทหารเมียนมาได้ส่งเครื่องบินรบโจมตีฐานที่มั่นของทหาร KNU ที่บ้านเด่ปู่โนะ เมืองมือตรอ ทำให้ชาวบ้านจำนวนมากต้องอพยพหนีออกจากหมู่บ้าน ทั้งนี้ พล.อ.บอจ่อแฮ รองผู้บัญชาการทหารของ KNU ได้ให้สัมภาษณ์ว่า กองทัพเมียนมา ได้วางแผนบุกโจมตี KNU ไว้ก่อนหน้านี้แล้วเพื่อต้องการให้ KNU ยอมวางอาวุธและอยู่ใต้การบังคับบัญชาของกองทัพเมียนมา ซึ่ง KNU ยอมไม่ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง