จับหญิงอ้างเป็นภิกษุณี หลอกตั้งกองทุนช่วยโควิด สูญ 10 ล้านบาท

อาชญากรรม
28 เม.ย. 64
07:49
433
Logo Thai PBS
จับหญิงอ้างเป็นภิกษุณี หลอกตั้งกองทุนช่วยโควิด สูญ 10 ล้านบาท
ตำรวจ จ.นครพนม พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนา จับกุมหญิงอายุ 49 ปี อ้างตนเป็นภิกษุณีและเจ้าสำนักสถานปฏิบัติธรรม ตั้งกองทุนอ้างช่วย COVID-19 ให้ผลตอบแทนสูง ผู้เสียหายหลงเชื่อกว่า 400 คน เสียหาย 10 ล้านบาท

วันที่ 28 เม.ย.2564 ตำรวจ สภ.เมืองนครพนม พร้อมด้วยฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนา นำหมายศาลจังหวัดนครพนมเข้าจับกุม น.ส.อิสรีย์ อินทร์ไชยา หรือที่เรียกตัวเองว่า พญาธรรมมิกราช อายุ 49 ปี ผู้แอบอ้างตนเป็นภิกษุณี เจ้าสำนักสถานปฏิบัติธรรมวิปัสสนาพระพุทธสิกขี ที่บ้านดงโชค ต.หนองญาติ อ.เมืองนครพนม ฐานความผิดฉ้อโกงประชาชน โดยตำรวจต้องใช้เวลาเจรจานานกว่า 10 นาที จึงยอมให้จับกุมตัว

ทั้งนี้ ชาวบ้านผู้เสียหายในหลายพื้นที่ ทั้ง อ.เมืองนครพนม อ.ท่าอุเทน และ อ.ปลาปาก เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน จำนวน 3 โรงพัก ระบุว่าถูกเจ้าสำนักสถานปฏิบัติธรรมฉ้อโกงเงินกว่า 400 คน มูลค่าความเสียหาย 10 ล้านบาท

สำหรับ น.ส.อิสรีย์ ถูกกล่าวหามีพฤติกรรมฉ้อโกงประชาชนโดยจัดตั้งกองทุนขึ้นมา อ้างว่านำไปช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด COVID-19 จึงระดมทุนให้ผู้หลงเชื่อซื้อผ้าป่าสะสมบุญ กองละ 3,500 บาท โดยให้ผลตอบแทนสูง เช่น คืนกำไรด้วยทองคำรูปพรรณหนัก 1 สลึง

ช่วงแรกมีผู้ลงทุนซื้อกองทุนดังกล่าวเพียงกองทุนเดียว ต่อมาไม่ถึง 10 วัน จึงเรียกให้ไปรับกำไรเป็นทองคำ 1 สลึง ทำให้มีผู้หลงเชื่อจำนวนมาก โดยนำเงินซื้อกองทุนเพิ่มมากขึ้น บางคนอยากได้ทองจำนวนมาก จึงลงทุนซื้อผ้าป่าหลายสิบกอง เวลาผ่านไปประมาณ 3 เดือน ไม่ได้ผลตอบแทนเหมือนครั้งแรก ๆ จึงคาดว่าถูกหลอกลวง และชักชวนกันไปแจ้งความเพื่อดำเนินคดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง