จำคุก 1 ปี "เอกชัย หงส์กังวาน" คดีโพสต์ข้อความอนาจาร

อาชญากรรม
28 เม.ย. 64
11:13
1,079
Logo Thai PBS
จำคุก 1 ปี "เอกชัย หงส์กังวาน" คดีโพสต์ข้อความอนาจาร
ศาลอาญา พิพากษาจำคุก"เอกชัย หงส์กังวาน" เป็นเวลา 1 ปีคดีโพสต์ข้อความอนาจารในเฟซบุ๊ก ส่วนคดีหมิ่นประมาทกองทัพบกยกฟ้อง

วันนี้ ( 28 เม.ย.2564) นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ สองนักเคลื่อนไหวทางการเมือง มาฟังคำพิพากษาศาลอาญา หลังถูกยื่นฟ้องในคดีร่วมกันหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา จากกรณีที่ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก หน้ากองบัญชาการกองทัพบก เมื่อวันที่ 17 ม.ค.2562 เกี่ยวกับการทำงานของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสงพงษ์ อดีตผู้บัญชาการทหารบก รวมถึงการสู้รบของไทยในสมัยสงครามโลกครั้ง 2 กับประเทศเพื่อนบ้านทำให้กองทัพบกเสื่อมเสียชื่อเสียง และถูกดูหมิ่นเกลียดชัง

คดีนี้ศาลได้พิเคราะห์จากพยานหลักฐาน ที่โจกท์นำสืบ ทั้งเกี่ยวกับข้อมูลทางประวัติศาสตร์ เกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามร่มเกล้า แต่พยานไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์และได้นำข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตมาประกอบ รวมทั้งข้อความที่จำเลยกล่าวถึงมีบางส่วนไม่มีข้อมูลยืนยันว่าเป็นความจริง ฉะนั้นการที่กล่าวหาว่าจำเลยดูหมิ่นกองทัพบก จึงไม่ถือว่าเป็นการหมิ่นประมาท อีกทั้งการวิจารณ์การทำงานก็ถือว่าเป็นสิทธิ์ของประชาชน จึงพิพากษายกฟ้อง

ส่วนอีกคดี นายเอกชัย เคยโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับการถูกจำคุกในเรือนจำเมื่อวันที่ 23 เม.ย.2560 ที่มีลักษณะลามกอนาจาร ทำให้ถูกฟ้องดำเนินคดีในความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยจำเลยยอมรับว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความจริง แต่อ้างว่าไม่ได้มีเจตนานำข้อความลามกอนาจารเผยแพร่ เป็นเพียงการเล่าให้รับรู้ถึงการใช้ชีวิตในเรือนจำ ศาลพิเคราะห์จากข้อความดังกล่าวแล้ว เห็นว่า มีถ้อยคำที่ลามกอนาจาร และเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.14 นำข้อความลามกอนาจารเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จึงพิพากษาให้จำคุก 1 ปี และอยู่ระหว่างยื่นประกันตัวด้วยหลักทรัพย์ 1 แสนบาท

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง