วัดไทยในอินเดียเปิดคลินิกรักษาโรค เพียงคนละ 6 บาท

ต่างประเทศ
28 เม.ย. 64
12:56
7,306
Logo Thai PBS
วัดไทยในอินเดียเปิดคลินิกรักษาโรค เพียงคนละ 6 บาท
วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ อ.กุสินคร รัฐอุตตรประเทศ ประเทศอินเดีย ยังเปิดคลินิกทำการรักษาโรคพื้นฐานให้คนท้องถิ่น คิดค่ารักษาเพียงคนละ 6 บาท ท่ามกลางการระบาด COVID-19 ที่มีผู้ติดเชื้อในอินเดียวันละ 300,000 คน และเสียชีวิตเกือบวันละ 3,000 คน

วันนี้ (28 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้วยค่ารักษาพยาบาลเพียงคนละ 6 บาท หรือ 12 รูปี นับว่าเป็นการแบ่งเบาภาระโรงพยาบาลหลัก เพราะทีมแพทย์ต้องรักษาผู้ป่วย COVID-19 อาการรุนแรง ในแต่ละวันจะมีคนอินเดียเดินทางมารอหน้าคลินิก เพื่อพบแพทย์วันละ 30-50 คน บางวันมากถึง 100 คน

 

ซึ่งใน 1 สัปดาห์จะรักษาผู้ป่วยได้มากถึง 500 คน ส่วนใหญ่เป็นโรคระบบทางเดินหายใจ เนื่องจากสภาพอากาศอุณหภูมิสูงขึ้น 40 องศาเซลเซียส ทำให้ชาวบ้านป่วยได้ง่าย

ชาวบ้านกลัวติดเชื้อโควิด หากไป รพ.

พระมหาไพฑูรย์ ชาตเมโธ พระธรรมทูตสายอินเดีย-เนปาล ที่ยังคงปฏิบัติศาสนกิจในประเทศอินเดีย เปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า ตั้งแต่เกิดการระบาด COVID-19 ชาวอินเดียก็มาใช้บริการที่สถานพยาบาลกุสินาราคลินิกมากพอสมควร เนื่องจากชาวบ้านกลัวว่าหากไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล จะยิ่งมีความเสี่ยงเชื้อติดเชื้อกลับมาด้วย

 

โดยคลินิกจะรับรักษาเพียงโรคพื้นฐาน ไม่ได้เจ็บป่วยหนัก จะมีการคัดกรองวัดอุณภูมิ สอบสวนโรคก่อนเข้ารับการรักษา หากเป็นผู้ป่วยเสี่ยงสูง จะไม่รับรักษา ส่วนสาเหตุที่ชาวบ้านในระแวกนี้มารักษาคลินิกของวัดจำนวนมาก เพราะค่ารักษาถูก 6 บาท จะได้ยาบรรเทากลับบ้านไปด้วย

ส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร-ฐานะยากจน

แม้ยาบางจะนิดจะมีราคาตั้งแต่หลักร้อย ถึงหลักพันบาท คนที่มารักษาส่วนใหญ่จะมีฐานะอยากจน ทำอาชีพเกษตรกรรม แต่หากเป็นคนมีฐานะจะเดินทางไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงกว่า

ชาวบ้านฐานะยากจน จะมารักษาที่นี่เราได้เป็นส่วนหนึ่งในการแบ่งเบาภาระรัฐบาลอินเดีย เพราะว่าแทนที่คนป่วยโรคธรรมดาจะเข้าไปใช้บริการ รพ.รัฐ  แต่มาใช้บริการของเรา เราก็ถือว่าส่วนหน่วยงานรัฐส่วนหนึ่ง

ในระแวกวัด แทบไม่มีคลินิกสาธารณกุศล ส่วนใหญ่วัดจะสร้างโรงเรียน แต่วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ เลือกที่จะสร้างคลินิก ทำให้ชาวอินเดียจึงเดินทางมาที่นี่ เพราะเป็นที่เดียวที่เก็บรักษาเพียง 6 บาท เป็นแนวคิดพระธรรมโพธิวงค์ เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา หัวหน้าพระธรรมทูต สายอินเดีย-เนปาล

 

เพราะต้องการให้เป็นกุสโลบายให้คนเห็นคุณค่าของเงินที่มีผู้บริจาคเข้ามาช่วยเหลือ และความตั้งใจในการก่อตั้งคลินิกนี้ขึ้นมา

ยืนยันไม่ปิดคลินิกรักษาผู้ป่วยช่วงโควิด

ขณะที่แพทย์ประจำคลินิก DR.B.N.SINGH กล่าวว่า ทำหน้าที่เป็นแพทย์รักษาผู้ป่วยในคลินิกแห่งนี้มานานหลายปีแล้ว ท่ามกลางการระบาด COVID-19

 

แม้วัดจะอยู่ไกลจากศูนย์กลางการระบาดกรุงนิวเดลี แต่สถานการณ์ก็ไม่น่าไว้วางใจ เพราะใกล้กับวัด คือ เมืองกาเซีย ก็พบผู้ติดเชื้อทุกวัน เจ้าหน้าที่หลายคนกลัวการระบาดครั้งนี้ ขอให้ปิดคลินิก แต่เขาไม่เห็นด้วย

พนักงานบางคนบอกให้ปิดคลินิก ยินดีจะไม่รับเงินเดือน แต่ผมคิดว่าเราควรสู้ให้ถึงที่สุด หากปิดคลิกนิกเราจะเห็นแก่ตัวเกินไป ซึ่งถึงวันนี้คลินิกยังเปิดให้บริการ และต้องขอบคุณผู้สนับสนุนมากๆ ที่ช่วยให้เรายังทำหน้าที่ต่อไปได้

แบกรับค่าใช้จ่ายเดือนละ 2-3 แสนบาท

แม้จะเปิดให้รักษาเพียง 6 บาท แต่รายรับเข้ามาน้อย รายจ่ายมากทำให้วัดไทยกุสินาราฯ ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายเดือนละ 2-3 แสนบาท ทำให้กองทุนที่ตั้งขึ้นมาเริ่มลดน้อยลง

 

ส่งผลให้วัดเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาค เพียง 6 บาท หรือ 12 รูปี เพื่อช่วยรักษาผู้ป่วยพรีได้ 1 คน การสมทบทุนครั้งนี้ จะสามารถทำให้วัดดำเนินการรักษาพยาบาลต่อได้ตามปกติ ท่ามกลางสานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

COVID-19 สะท้อนปัญหาระบบสาธารณสุขในอินเดีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง