นครพนม ล็อกดาวน์ 2 หมู่บ้านคลัสเตอร์ "เพื่อนรักฝากเชื้อ"

ภูมิภาค
28 เม.ย. 64
17:18
389
Logo Thai PBS
นครพนม ล็อกดาวน์ 2 หมู่บ้านคลัสเตอร์ "เพื่อนรักฝากเชื้อ"
นครพนม เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อ COVID-19 อีก 4 คนพบโยงสถานบันเทิง กับคลัสเตอร์งานบุญบ้านโคกกลางที่เพื่อนนำเชื้อมาติด โดยพบมีเด็กชายวัย 11 ปีและอีก 33 คนกลุ่มเสี่ยง เสนอล็อกดาวน์ 2 หมู่บ้านต่อจนถึง 1 พ.ค.นี้

วันนี้ (28 เม.ย.2564) นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม แถลงสถานการณ์ COVID-19 ในพื้นที่ จ.นครพนมว่าวันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 4 คน รวมผู้ป่วยติดเชื้อสะสม 95 คน รักษาหาย 9 คน เสียชีวิต 1 คน เบื้องต้นแนวโน้มเริ่มที่จะดีขึ้นยอดผู้ติดเชื้อรายวันลดลง แต่ยังต้องเฝ้าระวังในส่วนของคลัสเตอร์งานบุญที่บ้านโคกกลางหมู่ 7 และหมู่ 15 ต.ปลาปาก อ.ปลาปาก รวมถึงผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงสูงสุด เพราะอาจจะมีชาวนครพนมที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงต้องการจะกลับมาอยู่ที่บ้านเนื่องจากรู้สึกกลัวสถานการณ์ผู้ติดเชื้อในพื้นที่สีแดงที่มีจำนวนค่อนข้างสูง หลายคนจึงอยากจะกลับมาอยู่ที่บ้านของตัวเอง

จังหวัดไม่ได้มีข้อห้ามที่จะไม่ให้บุคคลในพื้นที่เสี่ยงเข้ามา เพียงแต่ขอความร่วมมือให้ผู้ที่เดินทางมาเข้าสู่ระบบคัดกรองและตรวจหาเชื้อ ให้ถูกต้องตามมาตรการ

พบเด็กชายวัย11ขวบติดจากคลัสเตอร์งานบุญ

นพ.มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ภาพรวมการติดเชื้อระลอกใหม่ 95 คนเป็นเพศหญิง 60 คน อายุเฉลี่ย 33 ปี เป็นเคสผู้ติดเชื้อจากตรวจพบจากกลุ่มเสี่ยงสถานบันเทิง 39 คน ตรวจพบจากการคัดกรอง จากผู้เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงและส่วนใหญ่ไม่มีอาการ จำนวน 33 คน มาจากกทม. 21 คน สมุทรปราการ 4 คน ระยอง 3 คน นนทบุรี 2 คน ปทุมธานี 2 คน และปัตตานี 1 คน และตรวจพบจากผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค 23 คน

สำหรับผู้ติดเชื้ออีก 4 คน รายที่ 92 เป็นเด็กชาย อายุ 11 ปี อยู่ที่ อ.ปลาปาก เป็นเคสที่พบจากการค้นหาเชิงรุกคลัสเตอร์งานบุญ (คลัสเตอร์เพื่อนรักฝากเชื้อ) ที่วัดโคกกลาง และมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 33 คนและตรวจหาเชื้อทั้งหมดแล้ว ส่วนรายที่ 93 เพศชาย อายุ 42 ปี คนขับรถทัวร์อยู่ที่ อ.ศรีสงคราม เป็นผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง

 

พบยาย-หลายวัย 2 ขวบติดเชื้อในครอบครัว

ส่วนรายที่ 94 เพศหญิง อายุ 66 ปี และรายที่ 95 เด็กชาย อายุ 2 ปี ทั้ง 2 รายเป็นยายหลานกัน และเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงของผู้ติดเชื้อรายที่ 56 หลานสาววัย 18 ปีที่ไปเที่ยวสถานบันเทิงมา และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลนครพนม ผู้ติดเชื้อทั้ง 4 คนได้รับการกักตัวไว้ก่อนหน้าอยู่แล้ว จึงไม่มีไทม์ไลน์มาก

สำหรับคลัสเตอร์งานบุญที่บ้านโคกกลาง ต.ปลาปาก ตรวจหาเชื้อประชากรในหมู่บ้าน 1,000 กว่าคน พบผู้ติดเชื้อ 4 คน ยังคงเหลือรอผลอีก 200 กว่าคนที่เป็นผู้เสี่ยงสัมผัสต่ำ ซึ่งผลตรวจจะออกวันนี้ คาดการณ์ไว้ว่าน่าพบเพียง 1-2 คน

เบื้องต้นมติของคณะกรรมโรคติดต่อจังหวัดก็ได้มีคำสั่งให้ปิดบ้านโคกกลาง หมู่ 7 และหมู่ 15 อีก 3 วันจากเดิมจะสิ้นสุดวันที่ 28 เม.ย.นี้ เป็นวันที่ 1 พ.ค.นี้ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง