พระนักพัฒนา "เจ้าอาวาสวัดกรวด" ติด COVID-19 มรณภาพ

สังคม
29 เม.ย. 64
07:23
6,223
Logo Thai PBS
พระนักพัฒนา "เจ้าอาวาสวัดกรวด" ติด COVID-19 มรณภาพ
จังหวัดสุราษฎร์ธานี แสดงความอาลัยพระอธิการทองสุข ฐิติญาโณ อายุ 57 ปี เจ้าอาวาสวัดกรวด ติด COVID-19 และมรณภาพเป็นคนแรกของจังหวัด พบมีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง หลอดเลือดสมอง และโรคเกาต์

วันที่ 28 เม.ย.2564 นพ.มนู ศุกลสกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี แถลงข่าวกรณีผู้ป่วยยืนยันโรคติดเชื้อ COVID-19 เสียชีวิต 1 คน จากการระบาดระลอกใหม่ เม.ย.2564 คือ พระอธิการทองสุข ฐิติญาโณ อายุ 57 ปี 16 พรรษา เจ้าอาวาสวัดกรวด ต.กะแดะ อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี มรณภาพเมื่อเวลา 13.15 น. ที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี

 

นพ.มนู กล่าวว่า พระสงฆ์ที่มรณภาพ มีโรคประจำตัว ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง หลอดเลือดสมอง และโรคเกาต์ เริ่มป่วยเมื่อวันที่ 21 เม.ย. เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลกาญจนดิษฐ์ เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ด้วยอาการไอ เจ็บคอ รับการรักษาที่แผนกผู้ป่วยนอก ต่อมาวันที่ 26 เม.ย. มีน้ำมูก มีเสมหะ ถ่ายเหลว หายใจลำบาก ผลเอกซเรย์มีความผิดปกติในปอดส่วนล่างทั้งซ้ายและขวา ต่อมาหายใจเหนื่อยมากขึ้น และต้องใส่ท่อช่วยหายใจ

แพทย์ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ในวันที่ 27 เม.ย. ระหว่างนำส่งพระสงฆ์หายใจเหนื่อยมากขึ้น หัวใจหยุดเต้น ทำการกู้ชีพ 40 นาที หัวใจกลับมาเต้น มีภาวะไตวายร่วมด้วย ซึ่งรักษาด้วยการให้ยาต้านไวรัส ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ยากระตุ้นความดันขนาดสูงและใส่เครื่องช่วยหายใจ ต่อมาความดันต่ำลง ไม่ตอบสนองต่อยา และมรณภาพ เวลา 13.15 น. ของวันที่ 28 เม.ย. ผลการตรวจพบเชื้อ COVID-19

 

ขณะที่นายประเวศ ไทยประยูร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า จ.สุราษฎร์ธานี มีความอาลัยและเศร้าโศกเสียใจกรณีพระอธิการทองสุข มรณภาพ นับเป็นความสูญเสียพระสงฆ์ซึ่งปฎิบัติดีปฎิบัติชอบ เป็นพระนักพัฒนา เป็นพระวิทยากรประจำค่ายปฎิบัติธรรมให้แก่เยาวชนมาเป็นจำนวนมาก

สำหรับสถานการณ์ COVID-19 ระลอกใหม่ เม.ย. ในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ข้อมูล ณ วันที่ 28 เม.ย.2564 มีผู้ป่วยรายใหม่ 46 คน ผู้ป่วยสะสม 621 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง