"เจษฎา" ติงบังคับใส่แมสก์ในรถถูกจับ-แถมเสี่ยงอันตราย

สังคม
29 เม.ย. 64
11:48
1,151
Logo Thai PBS
 "เจษฎา" ติงบังคับใส่แมสก์ในรถถูกจับ-แถมเสี่ยงอันตราย
นักวิชาการ สะท้อนอีกมุมปัญหาให้คนใส่หน้ากากอนามัยในระหว่างขับรถส่วนตัวที่มีบุคคลอื่นนั่งด้วย ชี้หากขับระยะไกลถ้าหน้ากากแน่นเกินอาจมีปัญหาการหายใจ รับออกซิเจนน้อย ขณะที่สธ.ยังรณรงค์คนใส่หน้ากากป้องกันลดเสี่ยงเชื้อ COVID-19

วันนี้ (29 เม.ย.2564) รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีโดยผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant  ระบุว่าบอกเลยว่า "การบังคับใส่หน้ากากอนามัยในรถยนต์ทุกคน แม้คนในครอบครัว" เป็นระเบียบที่บ้าบอมาก ไม่อยู่บนพื้นฐานวิทยาศาสตร์การแพทย์อะไร อาศัยแค่ความหวาดกลัวกันจนเกินเหตุ หาเรื่องให้คนโดนจับโดนปรับแบบไม่เข้าเรื่อง

ถ้าเป็นรถยนต์สาธารณะ รถเมล์ รถแท็กซี่ การใส่หน้ากากอนามัยขณะอยู่บนรถ มันก็ช่วยลดการแพร่ระบาดจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งได้ เพราะยังไงก็อาจจะมีการคุยกันบนรถ (คนขับ-ผู้โดยสาร) เป็นพื้นที่ปิด อากาศไม่ถ่ายเท เป็นเวลานานๆ ก็พอจะรับเชื้อไวรัสเข้าไปในตัวได้เยอะ (ถ้าไม่ใส่หน้ากาก) จนอาจเป็นโรคได้

แต่ถ้าเป็นคนรู้จักกัน คนครอบครัวเดียว ถ้าจะติดโรค มันติดกันตั้งแต่ที่บ้าน ที่ทำงานแล้วครับ ไม่ใช่จะมาติดแค่ตอนนั่งบนรถด้วยกัน

ชี้ใส่ในรถขับไกลนานเสี่ยงอันตราย

นโยบายแบบเข้มๆ เท่ๆ แต่..เหมือนสมัยห้ามครอบครัวเดียวกัน กินข้าวในร้านอาหารโต๊ะเดียวกัน หรือต้องมีฉากกั้น ซึ่งโรคโควิดมันติดต่อผ่านระบบทางเดินหายใจนะ จะติดเชื้อ ก็ติดตั้งแต่ที่บ้านแล้ว ไม่ใช่ที่ร้านอาหาร

ผ่านมาปีกว่าแล้ว ความรู้เรื่องเชื้อโรคไวรัสโควิดของชาวโลกเค้าพัฒนาไปไกลมาก แต่บ้านเราเหมือนถอยหลังลงทุกทีๆ ไปกินน้ำมะนาวป้องกันโควิดดีกว่า (ประชด )

ใส่หน้ากากอนามัยขับรถถ้าเป็นหน้ากากแบบแน่นๆ กระชับหน้า ขับรถเป็นระยะทางไกลๆ ระวังมีปัญหาเรื่องการหายใจ จะได้รับออกซิเจนน้อยลงแล้วทำให้อันตรายในการขับขี่นะปกติ ขับรถระยะไกล ยังต้องคอยเปิดกระจกรับออกซิเจนในรถเพิ่มเลย

อ่านข่าวเพิ่ม เช็ก! จังหวัดไหนบ้าง ไม่ใส่หน้ากากออกจากบ้าน ปรับ 20,000 บาท ?

สธ.ชี้ใส่หน้ากากอนามัยลดแพร่เชื้อ-รับเชื้อ

ขณะที่วันนี้ ศบค.มท. รายงานว่ามี 73 จังหวัดพื้นที่ ที่มีบทลงโทษ กรณีประชาชนไม่ใส่หน้ากากอนามัยหน้ากากผ้า เมื่ออยู่นอกเคหสถาน และสถานที่สาธารณะ โดยล่าสุดเพิ่ม จ.เชียงราย น่าน และกำแพงเพชร

นพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค จำนวนการติดเชื้อรายวันยังคงสูง และยังพบผู้ป่วยมีอาการรุนแรงจำนวนมากขึ้น เนื่องจากผู้ป่วยที่รับการรักษาก่อนหน้าจำนวนมาก ส่วนหนึ่งมีโรคประจำตัวและเป็นผู้สูงอายุจะปรากฎความรุนแรงของโรคทำให้มีจำนวนการเสียชีวิตสูงขึ้นปัจจัยเสี่ยงการติดเชื้อในระลอกเมษายน เริ่มต้นมาจากสถานบันเทิง และมีการติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้ามากที่สุด

 

นอกจากนี้ ยังพบการติดเชื้อจากปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ได้แก่ ตลาด สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร งานแสดงสินค้า คอนเสิร์ต ประชุม อบรม สัมมนา ดังนั้นพวกเราต้องช่วยกันไม่ให้มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น ด้วยการป้องกันตนเอง 100% เข้มงวดการสวมหน้ากาก เพราะเราไม่ทราบว่าใครติดเชื้อบ้าง โดยเฉพาะผู้ไม่มีอาการ ทุกคนจึงต้องป้องกันตนเองไว้ก่อน รวมถึงเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล และล้างมือบ่อยๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

73 จังหวัด ไม่สวมหน้ากากถูกจับ/ปรับ

ป่วยโควิดยอดลด 1,871 คนในรอบ 7 วันตายเพิ่ม 10 คน

16 ล้านคน "สูงอายุ - ป่วย 7 โรคเรื้อรัง" จองฉีดวัคซีนโควิด 1 พ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง