#Dek64 ร้อง "สทศ." ตรวจคะแนน "O-NET - GAT/PAT" ใหม่

สังคม
29 เม.ย. 64
10:00
14,918
Logo Thai PBS
#Dek64 ร้อง "สทศ." ตรวจคะแนน  "O-NET  - GAT/PAT" ใหม่
นักเรียน เรียกร้อง สทศ.ตรวจคะแนน "O-NET - GAT/PAT" ใหม่ และเปิดให้ดูกระดาษคำตอบทางออนไลน์ เหตุกังวลเดินทางดูกระดาษคำตอบที่ สทศ.อาจเสี่ยงติดเชื้อ COVID-19 มีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

วันนี้ ( 29 เม.ย.2564) จากกรณีมีผู้ใช้ทวิตเตอร์เรียกร้องให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ตรวจคะแนนlสอบ O-NET และ GAT/PATใหม่ และเปิดให้ดูกระดาษคำตอบผ่านช่องทางออนไลน์ เนื่องจากมีคำถามว่าอาจมีการตรวจคะแนนไม่ถูกต้อง ทำให้มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ร่วมกันติดแท็ก #Dek64 ติดต่อกันเป็นเวลา 5 วันแล้ว ทั้งนี้ มีประชาชนส่งข้อร้องเรียนมาทางไทยพีบีเอส ในหลายประเด็น ดังนี้

กรณีที่ 1 การตรวจคะแนนสอบ PAT ภาษาเกาหลีอาจผิดพลาด ซึ่งก่อนหน้านี้ สทศ.มีการยืนยันว่ามีการตรวจสอบคะแนนถูกต้องแล้ว แต่จากกรณีของคะแนนPATภาษาพบว่า มีการปรับคะแนนในเว็บไซต์จาก 262 คะแนนเป็น 261 คะแนน ซึ่งหมายความว่ามีการตรวจสอบคะแนนผิดเกิดขึ้น และได้ทำการแก้ไขโดยปราศจากคำแถลงการณ์ให้เกิดความชัดเจนและแสดงความขอโทษในกรณีก่อนหน้าที่ยืนยันว่าตรวจสอบถูกต้องแล้ว

กรณีที่ 2 คะแนน O-NET ที่มีค่าต่ำกว่าที่ควรในวิชาคณิตศาสตร์จึงต้องการให้ สทศ.ดำเนินการตรวจคะแนน O-NET คณิตศาสตร์ใหม่

กรณีที่ 3 การยื่นคำร้องขอดูกระดาษคำตอบทำได้ยาก เนื่องจากผู้ยื่นต้องยื่นคำร้องที่กรุงเทพฯ และด้วยสถานการณ์การระบาดของไวรัส COVID-19 ในขณะนี้อาจทำให้นักเรียนที่อยู่ในต่างจังหวัดประสบปัญหาการเดินทางรวมถึงมีค่าใช้จ่ายจึงต้องการให้ยื่นคำร้องตรวจกระดาษคำตอบผ่านระบบออนไลน์ได้ 

กรณีที่ 4 รวมถึงการตรวจกระดาษคำตอบล่าช้า และมีขั้นตอนที่มาก ซึ่งอาจทำให้นักเรียนที่จะยื่นรอบ  2 มีปัญหาในการยื่นโควต้าตามมหาวิทยาลัยไม่ทัน

ขณะที่ ล่าสุด ทาง สทศ.ได้โพสต์เฟซบุ๊ก แจ้งเปิดระบบให้ยื่นคำร้องขอดูกระดาษคำตอบตั้งแต่วันนี้ 29 เม.ย. - 1 พ.ค. 64 (ปิดระบบวันสุดท้ายเวลา 16.00 น. โดยสามารถยื่นคำร้อง ได้ที่ http://www.serviceapp.niets.or.th/nietspettition/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง