ผู้ว่าฯ ตรังใช้ยาแรงผู้ป่วยปิดไทม์ไลน์ คลัสเตอร์งานแต่งติดโควิด 13 คน

ภูมิภาค
29 เม.ย. 64
11:27
3,542
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ ตรังใช้ยาแรงผู้ป่วยปิดไทม์ไลน์ คลัสเตอร์งานแต่งติดโควิด 13 คน
ผู้ว่าฯ ตรัง สั่งใช้ยาแรงผู้ป่วยปกปิดไทม์ไลน์ดำเนินคดีจำคุก 6 เดือน หลังพบผู้ป่วยใหม่เพิ่ม 23 คน พร้อมจับตาคลัสเตอร์งานแต่ง อ.กันตัง ติดเชื้อรวม 13 คน พบปัญหาสอบสวนโรคล่าช้า เนื่องจากผู้ป่วยไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่

เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2564 นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นพ.บรรเจิด สุขพิพัฒน์ปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง พร้อมด้วย นพ.ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการพิเศษโรงพยาบาลตรังในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จ.ตรัง ร่วมแถลงสถานการณ์ COVID-19 ใน จ.ตรัง โดยพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 23 คน ยอดรวมสะสมระลอกใหม่ทั้งหมดจำนวน 94 คน

นพ.ตุลกานต์ เปิดเผยว่า ผู้ป่วยใหม่ที่เพิ่มขึ้นแบ่งเป็นกลุ่มคลัสเตอร์งานแต่งงานใน ต.บ่อน้ำร้อน อ.กันตัง ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา พบผู้ป่วย COVID-19 ทั้งหมด 13 คน โดยการสอบสวนโรคในกลุ่มนี้เป็นไปด้วยความล่าช้า เนื่องจากไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ป่วยจึงทำให้ปรากฏผู้ป่วยในวันนี้แทนที่จะพบเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ยังพบผู้ป่วยใหม่อีกกลุ่มที่ ต.นาโยงเหนือ อ.นาโยง ผู้ป่วย 2 คน มีความเชื่อมโยงกับผู้ป่วยก่อนหน้า แต่ผู้ป่วยก่อนหน้าไม่ได้ให้ไทม์ไลน์ที่มีรายละเอียดมาก ส่วนอีกกลุ่มที่ อ.รัษฎา พบผู้ป่วย 6 คน เชื่อมโยงกับผู้ช่วย สสจ.ที่ทำงานใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่และผู้ไปมาหาสู่กัน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกพร้อมส่งเจ้าหน้าที่จากพื้นที่ใกล้เคียงเข้าไปดูแลแล้ว

ผู้ว่าฯ สั่งใช้ยาแรง ผู้ป่วยปกปิดไทม์ไลน์

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ขณะนี้บางอำเภอพบปัญหาผู้ป่วยเปิดเผยข้อมูลไม่หมดหรือไม่ได้รับความร่วมมือจากผู้ป่วยทำให้การสอบสวนโรคเป็นไปอย่างล่าช้าและทำให้ผู้สัมผัสใกล้ชิดติดเชื้อ COVID-19 จึงได้หารือกับทีมกฎหมายของจังหวัดว่า หากพบใครปกปิดข้อมูลจะดำเนินคดีตามกฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมโรค พ.ศ.2558 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท

จากนี้ทางจังหวัดจะคุมเข้มผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงกักตัวคือการกักตัวไม่ออกไปข้างนอกเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง