ธุรกิจสถานบันเทิงปรับตัวรับ COVID-19 จ.ขอนแก่น

ภูมิภาค
29 เม.ย. 64
11:48
695
Logo Thai PBS
ธุรกิจสถานบันเทิงปรับตัวรับ COVID-19 จ.ขอนแก่น
การระบาดของ COVID-19 ระลอก 3 ที่มีคลัสเตอร์กลุ่มใหญ่ สถานบันเทิง และเกิดการระบาดที่รุนแรงกว่าทุกครั้ง ทำให้กลุ่มธุรกิจสถานบันเทิงใน จ.ขอนแก่น ต้องปรับตัว ไม่ใช่เพียงธุรกิจอยู่รอด แต่พนักงานของพวกเขา ก็จะไม่ตกงาน

วันนี้ (29 เม.ย.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานบริการในสถานบันเทิงแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลนครขอนแก่น กว่า 20 คน ปรับตัวเองมาเป็นพนักงานขายข้าวราดแกงแทน แม้ว่าช่วงแรกอาจจะลำบากในการปรับพฤติกรรมส่วนตัว เนื่องจากปกติจะต้องพักผ่อนในช่วงกลางวัน และทำงานในช่วงกลางคืน

นางหยาดอรุณ ใจสูงเนิน พนักงานบัญชีคนนี้ เปิดเผยว่า ทำหน้าที่เก็บเงินที่สถานบันเทิง มาเป็นเวลา 15 ปี ชีวิตส่วนใหญ่ จะพักผ่อนตอนกลางวัน เพื่อเริ่มทำงานเวลา 20.00 น. และเลิกงาน เวลา 02.00 น. แต่เมื่อสถานบันเทิงถูกสั่งปิด ก็ต้องปรับตัว มาทำงานในช่วงเวลากลางวัน แม้ช่วงแรก จะยอมรับว่าค่อนข้างลำบาก เพราะร่างกายยังปรับตัวไม่ได้

เช่นเดียวกับพนักงานประจำ คนอื่นๆ เช่นพนักงานเสิร์ฟหลายคน ที่มีทักษะงานช่างก็จะทำหน้าที่ต่อเติมร้านข้าวแกง บางส่วนที่เคยเสิร์ฟอาหาร ก็ต้องไปช่วยงานในครัว โดยหวังว่ารัฐบาลจะสามารถควบคุมการระบาดได้โดยเร็ว

ธุรกิจอาหารได้รับผลกระทบ แม้ให้เปิดถึง 3 ทุ่ม

นายภาณุ ธีรภานุ ผู้ประกอบการสถานบันเทิง กล่าวว่า แม้จะมีธุรกิจหลายอย่าง แต่ส่วนใหญ่เป็นธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน แม้รัฐบาลจะยังอนุโลมให้สามารถเปิดร้านได้ถึงเวลา 21.00 น. แต่พบว่าแทบไม่มีคนเข้าใช้บริการ รวมทั้งร้านเนื้อย่าง ที่เปิดรองรับพนักงานในช่วงการระบาด ระลอก 2 ได้รับผลกระทบเช่นกัน

จนกระทั่งได้หารือร่วมกับพนักงานว่าจะทำอย่างไร เพื่อให้อยู่รอด ซึ่งส่วนใหญ่ เลือกที่จะยังทำงานบริการ คือเสิร์ฟอาหาร จึงใช้สถานที่เดียวกันกับร้านเนื้อย่างที่เปิดช่วงเย็น มาเปิดร้านข้าวราดแกงได้เพียง 4 วัน และแบ่งพนักงานประจำที่ทำงานในสถานบันเทิง ออกเป็น 2 กลุ่ม เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์ COVID-19 ระลอกนี้ หากการระบาดยังไม่ดีขึ้น

"ขอนแก่น" พบผู้ป่วยใหม่ 11 คน สะสม 363 คน

จ.ขอนแก่น เป็น 1 ใน 41 จังหวัดที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ศบค.ปิดสถานบันเทิง อย่าง 14 วัน ทั้งผับ บาร์​ คาราโอเกะ ทั้งในกรุงเทพ และจังหวัดท่องเที่ยว ตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. ซึ่งแนวโน้มการระบาดในพื้นที่ที่ยังไม่ลดลง อาจทำให้การสั่งปิดต้องยาวนานขึ้น เนื่องจากปัจจุบัน จ.ขอนแก่น ยังพบติดเชื้อรายใหม่ อีก 11 คน สะสม 363 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง