ราชทัณฑ์โต้ "เพนกวิน" อาการทรุดหนัก ชี้ปกติดี-อ่อนเพลียเล็กน้อย

การเมือง
29 เม.ย. 64
12:06
1,094
Logo Thai PBS
ราชทัณฑ์โต้ "เพนกวิน" อาการทรุดหนัก ชี้ปกติดี-อ่อนเพลียเล็กน้อย
กรมราชทัณฑ์ โต้กระแส "เพนกวิน พริษฐ์" อาการทรุดหนัก ยืนยัน ยังปกติดี มีเพียงอาการอ่อนเพลียจากการอดอาหาร เตรียมทีมแพทย์-พยาบาลดูแลใกล้ชิด หากอาการทรุด พร้อมส่งรักษาโรงพยาบาลราชทัณฑ์

วันนี้ (29 เม.ย.2564) นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณีกระแสข่าว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน อาการทรุดหนัก และถ่ายเป็นเนื้อและเลือด โดยระบุว่า จากการตรวจร่างกายเช้านี้ นายพริษฐ์ยังรู้สึกตัวดี พูดคุยรู้เรื่อง มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย ริมฝีปากแห้ง ไม่มีอาการเวียนศีรษะและวูบ ลุกเดินและทำกิจวัตรประจำวันได้

นายพริษฐ์ ยังคงปฏิเสธการรับประทานอาหาร ดื่มเพียงน้ำเกลือแร่ และให้สารน้ำทางเลือดดำ พร้อมปฏิเสธการเจาะวัดระดับน้ำตาลปลายนิ้ว ส่วนสัญญาณชีพโดยทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่มีไข้ ไม่เจ็บคอ

นายธวัชชัย  ยืนยันว่า อาการของนายพริษฐ์ ยังไม่ทรุดหนักตามกระแสข่าว และอยู่ในความดูแลของทีมแพทย์และพยาบาลที่เข้าตรวจร่างกายเป็นประจำทุกวัน ซึ่งพบเพียงอาการอ่อนเพลียจากการอดอาหาร โดยต้องเฝ้าระวังภาวะช็อคจากน้ำตาลต่ำ และอุบัติเหตุการหกล้มจากความอ่อนเพลีย

หากนายพริษฐ์ มีอาการอ่อนเพลียรุนแรง หรือมีภาวะไม่พึงประสงค์ ก็พร้อมส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านอาการของ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลางนั้น น.ส.ปนัสยา ยังปฏิเสธการรับประทานอาหาร โดยเลือกรับประทานเพียงน้ำดื่ม เกลือแร่ น้ำผลไม้ และนมเท่านั้น จากการตรวจอาการล่าสุด พบรู้สึกตัวดี มีสีหน้าปกติ พูดคุยรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ปกติ การวัดสัญญาณชีพปกติ ไม่มีอาการอ่อนเพลีย และไม่มีอาการเวียนศีรษะ สภาพร่างกายโดยทั่วไปปกติดี

แกนนำกลุ่มราษฎรผลตรวจโควิดเป็นลบ

ทั้งนี้ นายธวัชชัย ยังกล่าวถึงสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม และผู้สัมผัสใกล้ชิดที่มีความเสี่ยงสูงทุกคนผลตรวจหาเชื้อเป็นลบ และแยกกักตัวเพื่อสังเกตอาการรอตรวจหาเชื้อซ้ำ

โดยในกลุ่มแกนนำคณะราษฎร มีเพียงนายชูเกียรติ แสงวงค์ ท่านั้นที่ติดเชื้อ COVID-19 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ส่วนแกนนำคนอื่น ๆ ที่ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทั้งนายพริษฐ์ นายอานนท์ นำภา นายภาณุพงศ์ จาดนอก และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ ผลการตรวจหาเชื้อเป็นลบไม่พบการติดเชื้อแต่อย่างใด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่-ทนายเตรียมยื่นประกัน "เพนกวิน" อดอาหารอาการน่าห่วง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง