จบปมดราม่า "มาดามชุบ" เลิกผลิตขนมอาลัวพระเครื่อง

ภูมิภาค
29 เม.ย. 64
18:09
789
Logo Thai PBS
จบปมดราม่า "มาดามชุบ" เลิกผลิตขนมอาลัวพระเครื่อง
ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสมุทรสงคราม ทำความเข้าใจเจ้าของเพจ "มาดามชุบ" จบปมดราม่าทำขนมอาลัวพระเครื่อง โดยระบุไม่มีเจตนาลบหลู่ และไม่ผลิตแบบพิมพ์นี้อีก

กรณีเพจเฟซบุ๊กมาดามชุบ โพสต์ภาพขนม อาลัวพระเครื่อง โดยระบุว่าเตรียมรับออร์เดอร์กล่องละ 100 บาท จำนวน 20 ชิ้น​เป็นรสออริจินัล​ควันเทียน ซึ่งปรากฎว่าหลังจากการแชร์เรื่องนี้ออกไปทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม เนื่องจากพระเครื่องถือเป็นที่เคารพบูชา 

ก่อนหน้้านี้ โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนา ระบุว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมและไม่ควรทำ เพราะพระเครื่องเป็นสัญลักษณ์ของพระพุทธศาสนา เป็นวัตถุมงคล แม้จะไม่มีกฎบัญญัติใดว่าเป็นความผิด แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน

วันนี้ (29 เม.ย.2564) น.ส.มาลินี สวยค้าข้าว ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปที่บ้านบ้านของมาดามชุบ ต.บางนกแขวก อ.บางคนที  แต่ไม่พบ มีนายเชาวลิต ทองเชื้อ กำนันตำบลบางนกแขวก ประสานและแจ้งว่าเจ้าของเพจไม่อยู่ ไปตรวจสุขภาพเนื่องจากตั้งครรภ์ใกล้คลอดไม่สามารถมาให้ข้อมูลได้ และมีการพูดคุยทำความเข้าใจกันผ่านทางโทรศัพท์  

ล่าสุดเจ้าของร้าน ระบุว่าจะไม่ได้รับออร์เดอร์แล้วและจะไม่ผลิตขนมอาลัวพระเครื่องแล้ว และไม่มีเจตนาลบลู่ ก็จะไม่ผลิตออกมาในลักษณะนี้อีก ในฐานะเป็นชาวพุทธและยังเคารพในศาสนาพุทธ ไหว้พระในบ้านอยู่ 

ขณะที่ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า สำนักงานพุทธกล้าชี้ว่า ขนมพระเครื่องไม่เหมาะสม แต่สำนักงานพุทธไม่กล้าชี้ว่า ไอ้ไข่อยู่ในวัด และคนพากันไปจุดประทัดเซ่นไหว้เช่นนั้น ไม่เหมาะสม สำนักงานพุทธกล้าชี้ว่า ขนมพระเครื่องไม่เหมาะสม แต่สำนักงานพุทธ ไม่กล้าชี้ว่า พระพิฆเนศองค์ใหญ่กว่าหลังคาโบสถ์อยู่ในวัด ไม่เหมาะสม

สำนักงานพุทธกล้าชี้ว่า ขนมพระเครื่องไม่เหมาะสม แต่สำนักงานพุทธไม่กล้าชี้ว่า การบูชาราหู บูชาพยานาค การทำพิธีดูดวง เจิมหน้าผาก ลงนะหน้าทอง ครอบครู ซึ่งทำกันอยู่ในวัด (ดังดัง) ไม่เหมาะสม

ภาพ: เฟซบุ๊กมาดามชุบ

ภาพ: เฟซบุ๊กมาดามชุบ

ภาพ: เฟซบุ๊กมาดามชุบ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง