วัดเผาศพคนตาย COVID-19 ได้ ห้ามแกะเปิดถุง-สวดแค่ 1 วัน

สังคม
30 เม.ย. 64
10:56
5,747
Logo Thai PBS
วัดเผาศพคนตาย COVID-19 ได้ ห้ามแกะเปิดถุง-สวดแค่ 1 วัน
หมอแนะ พศ.ทำความเข้าใจวัดประกอบพิธีฌาปนกิจผู้เสียชีวิต COVID-19 ได้ แต่ห้ามเปิดแกะถุงห่อศพอย่างเด็ดขาด ร่นเวลาสวดศพแค่ 1 วันแล้วเผา ส่วนวัดลาดปลาเค้า เปิดให้นำศพมาเผา-ชี้ช่วยแบ่งทุกข์ แต่ต้องแจ้งล่วงหน้า ส่วนที่อีกจุดที่วัดสิริสัมพันธ์ จ.นนทบุรี

วันนี้ (30 เม.ย.2564) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ กล่าวว่า ขอให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ช่วยสร้างความเข้าใจกับวัดในการประกอบพิธีทางศาสนาแก่ศพผู้ป่วย COVID-19 ว่ายังสามารถทำได้ตามปกติ แต่ควรลดวันสวดเหลือ 1 วัน เพราะศพผู้ป่วยไม่ได้ฉีดน้ำยารักษาสภาพศพ

นอกจากนี้สิ่งไม่ควรทำคือไม่ควรแกะเปิดถุงห่อศพที่โรงพยาบาลห่อไว้เด็ดขาด เพราะเป็นการบรรจุศพผู้ป่วยทางโรงพยาบาลได้จัดการฆ่าเชื้อมาให้อย่างดีแล้ว ใส่ถุงซิป 3 ชั้น ทุกชั้นมีน้ำยาฆ่าเชื้อก่อนบรรจุลงโลง และการเผาศพที่ต้องใช้ความร้อนกว่า 1,000 องศาเซลเซียส

วัดลาดปลาเค้า วัดรับเผาศพคนตายจาก COVID-19 

ขณะที่หลายวัดทั้งในพื้นที่กทม.และปริมณฑล ได้เปิดวัดรับเผาศพผู้ที่เสียชีวิตจาก COVID-19 เช่นที่วัดลาดปลาเค้า โดยพระมหาเขมานันท์ ปิยสีโล ป.ธ.9 เจ้าอาวาสวัดลาดปลาเค้าและเจ้าคณะเขตลาดพร้าว กล่าวว่า ทางวัดยินดีรับทำพิธีฌาปนกิจแก่ผู้เสียชีวิต COVID-19 โดยมีความประสงค์ที่จะช่วยแบ่งเบาความทุกข์ของญาติโยม ในช่วงขณะที่มีโรคระบาดร้ายแรง ไม่ได้ปิดกั้น และยังเปิดให้บริการ

แต่จะต้องต้องมีขั้นตอนในการนำศพมาที่วัด ต้องมาแจ้งให้วัดทราบก่อน และจะนำศพเข้าเตาเผาในทันที จากนั้นทางวัดก็จะเปิดให้ญาติ สามารถร่วมทำพิธีฌาปนกิจได้ตามหลักศาสนา

นอกจากนี้ยังมีวัดสิริสัมพันธ์ ย่านนนทบุรี ที่รับเผาศพผู้ที่ที่เสียชีวิต COVID-19 ในจ.นนทบุรี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กิจของสงฆ์" หลวงพ่อเคลียร์ปมใส่ชุด PPE สวดศพคนตายโควิด

5 แนวการจัดการ "ศพ" ผู้ติดเชื้อโควิด

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง