ดัชนีราคาที่ดินเปล่า กทม.-ปริมณฑล ติดลบ 2.2% ลดลงในรอบ 9 ปี

เศรษฐกิจ
30 เม.ย. 64
10:58
326
Logo Thai PBS
ดัชนีราคาที่ดินเปล่า กทม.-ปริมณฑล ติดลบ 2.2% ลดลงในรอบ 9 ปี
ดัชนีราคาที่ดินเปล่าในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ติดลบร้อยละ 2.2 ลดลงครั้งแรกในรอบ 9 ปี หลังสถานการณ์ COVID-19 กระทบตลาดธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัว

วันนี้ (30 เม.ย.2564) นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการ ผอ.ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า สถานการณ์แพร่ระบาด COVID-19 ส่งผลกระทบต่อดัชนีที่ดินเปล่า ก่อนการพัฒนาในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 9 ปี ที่ติดลบร้อยละ 2.2 หลังความต้องการซื้อขายที่ดินเปล่าในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ที่มีการโอนกรรมสิทธิ์ลดลง ติดลบถึงร้อยละ 13.3 เมื่อเทียบกับปี 2562

มาตรการการเลื่อนประกาศอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไปเป็นปี 2565 และลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเหลือร้อยละ 10 ถือว่าเป็นมาตรการที่สำคัญ ในการช่วยลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการที่จะพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเสนอขายบ้านจัดสรรในราคาต่ำลงได้

ประกอบกับมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ และการจดจำนองสำหรับบ้านใหม่ ไปจนถึงสิ้นปี 2564 ยังพอกระตุ้นตลาดบ้านประเภททาวน์เฮ้าส์ ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท

สำหรับทำเลที่มีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาเพิ่มขึ้นมากในไตรมาส 1 ปี 2564 ที่มีดัชนีราคาเพิ่มขึ้นสูงสุด ส่วนใหญ่ยังคงเป็นที่ดินตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า โดยเฉพาะแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เส้นทางบางแค-พุทธมณฑล สาย 4 ซึ่งสายนี้เป็นแนวรถไฟฟ้าที่เชื่อมต่อกับแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-บางแค) ที่เปิดให้บริการแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง