โตเกียวเกมส์ปรับกฎตรวจโควิด

กีฬา
30 เม.ย. 64
11:11
125
Logo Thai PBS
โตเกียวเกมส์ปรับกฎตรวจโควิด
"โตเกียวเกมส์" ปรับกฎใหม่ บังคับนักกีฬาตรวจหาเชื้อทุกวัน ระหว่างใช้ชีวิตอยู่ในญี่ปุ่น พร้อมวางโทษสูงสุดส่งกลับประเทศทันที หากฝ่าฝืน

ฝ่ายจัดการแข่งขันโอลิมปิกของกรุงโตเกียวซึ่งมีกำหนดทำการแข่งขันช่วงระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม ถึงวันที่ 8 สิงหาคม ออก "เพลย์บุ๊ค" หรือ คู่มือการแข่งขันเวอร์ชั่น 2 ซึ่งประกอบไปด้วยกฎ ระเบียบ ขนาด 60 หน้า ให้นักกีฬาจากทุกประเทศปฎิบัติตาม เพื่อให้การแข่งขัน "โตเกียวเกมส์" ดำเนินต่อไป ภายใต้การแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของเชื้อไวรัส "โควิด-19"


ซึ่งหัวข้อหลักๆ ของ "เพลย์บุ๊ค" ฉบับนี้ ประกอบด้วย

- นักกีฬาและทีมชาติจากต่างประเทศ ต้องผ่านการตรวจหาเชื้อ "โควิด-19" อย่างน้อย 2 ครั้ง ก่อนจะเดินทางมายังกรุงโตเกียว และต้องทำการตรวจซ้ำทันทีที่เดินทางถึงประเทศญี่ปุ่น

- นักกีฬาและผู้มีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด จะต้องทำการตรวจหาเชื้อทุกวันที่ใช้ชีวิตอยู่ในญี่ปุ่น

- ทีมงานคนอื่นๆ จะต้องทำการตรวจหาเชื้อทุกวัน ใน 3 วันแรกที่เดินทางมาถึง หลังจากนั้นทำการตรวจหาเชื้อต่อเนื่องตามกำหนดของฝ่ายจัดการแข่งขัน

- นักกีฬาได้รับอนุญาตให้เดินทางไปได้แค่ หมู่บ้านนักกีฬา , สนามซ้อม และ สถานที่ใช้ทำการแข่งขัน โดยจะต้องใช้ยานพาหนะที่ฝ่ายจัดเตรียมไว้ให้ไม่สามารถใช้บริการขนส่งสาธารณะได้ และต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา ยกเว้นตอนทานอาหาร นอน ฝึกซ้อม หรือแข่งขัน

- ผู้เกี่ยวข้องสามารถรับประทานอาหารได้เฉพาะในสถานที่ที่ฝ่ายจัดเตรียมไว้ให้ ส่วน นักกีฬาจะต้องรับประทานอาหารในหมู่บ้านนักกีฬาเท่านั้น

- หากผู้เข้าร่วมการแข่งขัน ไม่ต้องการกักตัว 14 วัน ตามกฎการเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น จะต้องกรอกรายละเอียดแผนงานในช่วงเวลาดังกล่าว และดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นที่ใช้ติดตามตัว

- นักกีฬาต้องลงชื่อเพื่อยืนยันว่าจะปฎิบัติตัวตามกฎระเบียบที่ระบุไว้ใน "เพลย์บุ๊ค" ไม่ว่านักกีฬาจะได้รับวัคซีนมาแล้วหรือไม่ก็ตาม

- หากนักกีฬาที่ปฏิเสธความร่วมมือในการตรวจเชื้อโควิด-19 จะถูกส่งกลับประเทศทันทีโดยไม่มีข้อยกเว้นใดๆ ทั้งสิ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง